ชาวบ้าน อบต.บึงนคร จ.หัวหิน ร้องไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน

ชาวบ้าน อบต.บึงนคร จ.หัวหิน ร้องไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน

คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า(ปปร.24) ลงพื้นที่พบชาวบ้าน อบต.บึงนคร จ.หัวหิน หลังไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 30 ปี

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.63  เวลา 14.30 น. คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า นำโดย นายสมเกียรติ กอไพศาล ได้เข้าพบชาวบ้านตำบลบึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ  เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในวิถีชีวิตประจำวันโดยมี นายศึกฤทธิ์ เต็มฟอม นายก อบต.บึงนคร และ ผญบ. ชาวบ้านกล่าวนำเสนอปัญหาที่ผ่านมาว่า ตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน ซึ่งอำเภอหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆของโลก ใครจะเชื่อว่าไม่มีไฟฟ้าใช้

นายศึกฤทธิ์ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร เป็นตำบล มี 12 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 2,307 ครอบครัว รวมประชากร 5,007 คน แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นแสงสว่างทุกหมู่บ้าน เนื่องจากที่ผ่านมาตนเองได้ยื่นขอให้ทางการไฟฟ้าฯ เข้ามาขยายเขต ในงบประมาณที่การไฟฟ้าฯมีอยู่ 40 ล้านบาท แต่ทางเจ้าของพื้นที่ไม่อนุญาติ

160112559270

ในเรื่องนี้มีการนำเข้าร้องเรียนในที่ประชุมกับทางทหารฝ่ายปกครอง และร้องเรียนถึงถวายฎีกา และแม้แต่ทางองคมนตรีก็เคยลงมาตรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน ขณะนี้ 30 ปีแล้ว อบต.บึงนครก็ยังไม่มีไฟฟ้าเข้ามายังหมู่บ้านในตำบล ซึ่งในแต่ละหมู่บ้าน ตำบล นั้นก็มี โรงเรียน วัด อนามัย แต่เมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันก็ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนการสอนของครูนักเรียนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สอน ตามที่กระทรวงกำหนดก็ใช้งานไม่สะดวก รวมแม้กระทั่งอบต.เอง  อีกทั้งการเก็บข้อมูลยารักษาโรคของผู้ป่วยที่มาใช้บริการอนามัย ด้วยจึงมีหน่วยงานราชการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาให้ใช้แต่คุณภาพมันต่ำเกิดความเสียหายเก็บพลังไฟฟ้าไม่ได้จึงทำให้แต่ละหมู่บ้าน บ้านแต่ละครัวเรือนก็ต้องจัดหาพลังงานไฟฟ้าใช้กันเอง รวมทั้งตะเกียงด้วย

160112559284

นายศึกฤทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็ยังมี ระบบน้ำประปา  เนื่องจากทุกๆบ้านทำการเกษตร แต่ระบบน้ำยังไม่มี มันส่งผลกระทบกับผู้คนเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้ทางคณะนักศึกษานำเรื่องที่ได้รับนี้ส่งให้ทางฝ่ายภาครัฐดำเนินการช่วยเหลือให้ด้วยเพราะมัน 30 กว่าปีแล้วที่เดือดร้อนกันมา

ทางด้าน นายสมเกียรติ กล่าวว่า จะรวบรวมเรื่องที่ชาวบึงนครได้รับผลกระทบประสานไปยังฝ่ายทหาร และส่วนราชการว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมานี้จะแก้ไขร่วมกันอย่างไรเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวเพื่อให้ชาวบ้านไม่เดือดร้อน และเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยก็จะต้องเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันเพราะพื้นที่นี้จากหมู่บ้าน ตำบล และเป็น อบต.แล้ว

160112559744