'กรมควบคุมโรค' เตือนปชช.ระวังจมน้ำช่วงฝนถล่ม พบเดือนเดียวเสียชีวิตแล้ว 11 ราย

'กรมควบคุมโรค' เตือนปชช.ระวังจมน้ำช่วงฝนถล่ม พบเดือนเดียวเสียชีวิตแล้ว 11 ราย

"กรมควบคุมโรค" เตือนประชาชนในช่วงนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และบางพื้นที่มีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมหรือน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะการเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมทางน้ำ อาจเสี่ยงจมน้ำเสียชีวิตได้ พบเดือน ก.ย.63 เสียชีวิตแล้ว 11 ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังของ "กรมควบคุมโรค" สถานการณ์การจมน้ำเสียชีวิตในเดือนกันยายน 2563 (ตั้งแต่วันที่ 1-22 ก.ย. 63) พบทั้งหมด 10 เหตุการณ์ เสียชีวิตรวม 11 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (ในช่วงเวลาเดียวกันปี 62 พบผู้เสียชีวิต 2 ราย จาก 2 เหตุการณ์) โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตของปีนี้ 8 ราย (ร้อยละ 89) เป็นเด็กอายุระหว่าง 2-14 ปี ส่วนอีก 3 รายอายุระหว่าง 38-60 ปี เฉพาะในช่วงวันที่ 19-22 ก.ย. 63 มีเหตุการณ์ทั้งสิ้น 7 เหตุการณ์พบผู้เสียชีวิต 8 ราย เกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ เลย อุบลราชธานี เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก โดยเกิดขึ้นที่แหล่งน้ำบริเวณใกล้บ้าน ฝายน้ำล้น และคลองชลประทาน

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า  ในช่วงนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิตได้ "กรมควบคุมโรค" จึงขอแนะนำประชาชนให้ระวังการจมน้ำในช่วงน้ำท่วม โดยไม่ลงไปเล่นน้ำบริเวณที่มีน้ำท่วมขังหรือน้ำเชี่ยว งดการเดินทางหรือกิจกรรมที่ไม่จำเป็นบริเวณที่มีน้ำป่าไหลหลาก หากจำเป็นต้องเดินทางหรือทำกิจกรรมทางน้ำควรเตรียมอุปกรณ์ชูชีพให้พร้อม เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยาง แกลลอนเปล่า ขวดน้ำพลาสติกเปล่า ลูกมะพร้าว เพื่อช่วยในการลอยตัว

นอกจากนี้ ควรสำรวจและเฝ้าระวังพื้นที่บริเวณบ้าน รอบบ้านและชุมชนที่เสี่ยงต่อการพลัดตกและจมน้ำ เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประกาศเสียงตามสาย จัดการแหล่งน้ำให้ปลอดภัย สร้างรั้ว ติดป้ายคำเตือน ให้มีอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำไว้บริเวณแหล่งน้ำเสี่ยง เช่น ถังแกลลอนเปล่าผูกเชือก ขวดน้ำพลาสติกเปล่าและไม้ เป็นต้น ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมไม่ควรดื่มของมึนเมา เพราะอาจเกิดการพลัดตกน้ำได้

ส่วนผู้ประกอบอาชีพทางน้ำควรเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อม ไม่ควรอยู่ตามลำพัง สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวและผู้ที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เช่น โรคอัมพาต โรคลมชัก โรคทางจิตเวช รวมถึงเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ควรมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ควรอยู่ตามลำพัง ที่สำคัญหากพบเห็นคนตกน้ำ ไม่ควรกระโดดลงไปช่วยเพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้ ขอให้ช่วยด้วยการใช้มาตรการ “ตะโกน โยน ยื่น” ดังนี้

  • ตะโกน คือเรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วย และโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669
  • โยน คือโยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว ช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว
  • ยื่น คือยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้คนตกน้ำจับและดึงขึ้นมาจากน้ำ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422