แกนนำม็อบ แจงเหตุเคลื่อนไหวเพราะการกดทับทางสังคม ภายใต้ระบอบเผด็จการ-อำนาจนิยม

แกนนำม็อบ แจงเหตุเคลื่อนไหวเพราะการกดทับทางสังคม ภายใต้ระบอบเผด็จการ-อำนาจนิยม

แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเยาวชน แจงเหตุเคลื่อนไหวทางการเมืองเพราะการกดทับทางสังคม ภายใต้ระบอบเผด็จการ-อำนาจนิยม

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.6  ที่อนุสรณ์สถาน “14 ตุลา” ถนนราชดำเนิน ในช่วงบ่ายมีการเสวนา "เยาวชนกับการเมือง" ที่จัดโดยกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร มีแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ เข้าร่วมอาทิ กลุ่มประชาชนปลดแอก นาย ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (ฟอร์ด)  กลุ่มนักเรียนเลว น.ส. เบญจมาภรณ์ นิวาส ผู้จัดงาน "วิ่งไล่ลุง" นายธนวัฒน์ วงค์ไชย กลุ่มลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ นางสาวทิพอัปสร แก้วมณี

นายทัตเทพ กล่าวว่าการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในนามกลุ่มประชาชนปลดแอก เป็นเพราะถูกกดทับทางสัมคมภายใต้ระบอบเผด็จการ รวมถึง ปัญหาทางสังคมที่สะสมมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทางการเมืองช่วงปี 2556 -2557 ทำให้มีความสนใจทางการเมืองมากขึ้น และได้เรียนรู้กับปัญหากับอำนาจรัฐจนเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในมหาวิทยาลัย จนโดนปลดออกจากการเป็นสภานิสิตจุฬาฯ  และออกมาเคลื่อนไหวเกิดการตั้งเป็นกลุ่มเยาวขึ้นปลดแอกขึ้นเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งแต่ปี 2562 มาอย่างต่อเนื่อง จนถูกคุกคามตามดำเนินคดี หลายข้อหา และมีการรวมตัวครั้งใหญ่ขึ้น ทำให้การต่อสู้ขยายต่อไปเรื่อยๆทั่วประเทศ เพื่อต้องการรีเซ็ตรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และให้เกิดการเลือกตั้งใหม่

เช่นเดียวกับ น.ส.เบญจมาภรณ์ กล่าวว่าเหตุผลที่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะถูกกดทับกับอำนาจนิยมจากในสังคม และครอบครัวมาโดยตลอด โรงเรียนฝึกให้เป็นทาสมากกว่าการสอนให้เป็นมนุษย์ โดยเฉพาะปัญหาระบบชายเป็นใหญ่ ที่เป็นการแบ่งแยกทางเพศในสังคมทั้งที่ผู้หญิงสามารถเป็นผู้นำได้  ส่วนตัวจึงอยากอยากโตมาในสังคมที่ดีมีรัฐสวัสดิการที่ดี