โพลล์ชี้ ม็อบ 19 ก.ย.ซ้ำเติมวิกฤติชาติ เตือน 'ไม่รักแต่อย่าทำลาย'

โพลล์ชี้ ม็อบ 19 ก.ย.ซ้ำเติมวิกฤติชาติ เตือน 'ไม่รักแต่อย่าทำลาย'

ประชาชนร้อยละ 89.9 ระบุม็อบ 19 ก.ย.ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว-พวกพ้อง-ซ้ำเติมวิกฤติชาติ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ม็อบ 19 กันยายน กับการซ้ำเติม กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,119 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2563 พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 89.9 ระบุ ม็อบ 19 กันยายนที่ผ่านมา ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง ขณะที่ร้อยละ 10.1 ระบุไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง

ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่ร้อยละ 91.2 ระบุ ม็อบ 19 กันยายน ซ้ำเติมวิกฤติชาติและซ้ำเติมวิกฤติความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่ร้อยละ 8.8 ระบุไม่ซ้ำเติม นอกจากนี้ ร้อยละ 92.0 ระบุ ม็อบและกลุ่มผู้สนับสนุนกำลังสร้างความแตกแยกและทำลายรากฐานของประเทศตนเอง ขณะที่ร้อยละ 8.0 ระบุไม่สร้างความแตกแยก

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ร้อยละ 92.0 ระบุ ใครผิดว่าไปตามผิด จัดการตามกฎหมายแกนนำม็อบและกลุ่มผู้สนับสนุน ไม่ให้มีการลอกเลียนแบบทำผิดซ้ำ ขณะที่ร้อยละ 8.0 ระบุไม่ต้องจัดการ

ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่ร้อยละ 91.2 ระบุ ควรลงโทษสูงสุด ยุบพรรคการเมืองที่มีนักการเมืองหนุนหลังการชุมนุมล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติ ขณะที่ร้อยละ 8.8 ระบุ ไม่ควร นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 96.1 ระบุ เห็นด้วยว่าไม่รักแต่อย่าทำลาย ความรักความสามัคคีของคนในชาติ ห้ามล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติเพราะเป็นเรื่องจำเป็นต่อความสงบสุขของบ้านเมือง ขณะที่ร้อยละ3.9 ระบุไม่เห็นด้วย

160110304890

นายนพดล กล่าวว่า ม็อบ 19 กันยายน ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วไป เพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการชุมนุม ตรงกันข้ามประชาชนทั่วไปกลับเล็งเห็นว่าการชุมนุมกำลังนำไปสู่ความแตกแยก ทำลายความรักความสามัคคีของคนในชาติ กำลังล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติที่เป็นเรื่องจำเป็นต่อความสงบสุขของบ้านเมือง ถ้าบ้านเมืองไม่สงบสุขมั่นคง การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ทุกกลุ่มผลประโยชน์จำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม ส่งตัวแทนเข้าเจรจาหาข้อยุติอย่างเร่งด่วน เพื่อสกัดกั้นความรุนแรงบานปลายที่อาจเกิดขึ้นจนยากเกินเยียวยาได้