ดิ่งไม่หยุด! ค้าชายแดน 'ไทย-เมียนมา' ส่งออกต่ำกว่า 1 แสนล้าน ต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน

ดิ่งไม่หยุด! ค้าชายแดน 'ไทย-เมียนมา' ส่งออกต่ำกว่า 1 แสนล้าน ต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดการส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมาปี 63 ไม่สดใส หดตัวไม่ต่ำกว่า 10% ส่งผลมูลค่าต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์การค้าชายแดนไทยกับเมียนมา หลังจากต้องเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด ตั้งแต่ต้นปี 2563 ประกอบกับมาตรการเข้มงวดนำรถบรรทุกสินค้าจากไทยเข้าเมียนมาว่า ล่าสุดเมียนมาได้ประกาศให้รถบรรทุกสินค้าจากไทยที่จะข้ามพรมแดนไปเมียนมาบริเวณด่านแม่สาย .เชียงราย ต้องเปลี่ยนคนขับเป็นชาวเมียนมา และยังกำหนดให้รถป้ายทะเบียนไทยทุกประเภทเข้าไปใน .ท่าขี้เหล็ก ได้เพียงวันละ 6 คัน จากปกติมีรถขนสินค้าผ่านไปเมียนมาไม่ต่ำกว่า 300 คันต่อวัน

โดยรถดังกล่าวจะต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกของเมียนมา และต้องทำตามกฎข้อบังคับที่กรมการขนส่งที่ทางรัฐบาลรัฐฉานได้กำหนดไว้เท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ..2563 ซึ่งมาตรการนี้จะมีผลกระทบทางตรงต่อการค้าชายแดนของไทยไปเมียนมาบริเวณด่านแม่สายที่มีมูลค่าการส่งออก 6,549 ล้านบาท (ในช่วง 7 เดือนแรกปี 2563) ซึ่งทำให้ปริมาณสินค้าที่ส่งไปเมียนมาลดน้อยลงและอาจไม่เพียงพอต่อการบริโภค 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเชื่อว่า ด้วยความจำเป็นของการค้าขายชายแดน หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง มาตรการคุมเข้มบริเวณพรมแดนที่ด่านแม่สายน่าจะทยอยผ่อนปรน โดยอาจมีการอนุญาตให้เพิ่มจำนวนรถที่ผ่านเข้าเมียนมา อย่างไรก็ดี การส่งสินค้าไทยผ่านด่านแม่สายคิดเป็นเพียง 13% ของมูลค่าการส่งออกผ่านชายแดนไทยไปเมียนมาทั้งหมดเท่านั้น อีกทั้งสินค้าไทยที่ผ่านช่องทางนี้เป็นสินค้าจำเป็น จึงไม่น่าจะกระทบการส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมาอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมาก็เผชิญผลกระทบทางเศรษฐกิจจากปัญหาโควิด-19 มาระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ในช่วง 7 เดือนแรกปี 2563 การส่งออกหดตัว 14.2% (YoY) มีมูลค่าเหลือ 51,400 ล้านบาท

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า การส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมาปีนี้คงมีภาพที่ไม่สดใสนักจากผลทางเศรษฐกิจเมียนมาเป็นหลัก โดยน่าจะหดตัวลึกไม่ต่ำกว่า 10% และทำให้ปี 2563 การส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมามีมูลค่าต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

แต่สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือ ถ้าหากมีความจำเป็นที่ทั้งสองประเทศต้องใช้มาตรการคุมเข้มบริเวณพรมแดนอื่น โดยเฉพาะด่านแม่สอด .ตาก และด่านศุลกากรระนอง .ระนอง ก็อาจฉุดให้การส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมาหดตัวมากขึ้นอีก