‘ปธ.ไอโอซี’ ลั่นไร้วัคซีนโควิด มั่นใจจัดโอลิมปิกโตเกียวได้

‘ปธ.ไอโอซี’ ลั่นไร้วัคซีนโควิด มั่นใจจัดโอลิมปิกโตเกียวได้

“ปธ.ไอโอซี” เผย โอลิมปิก โตเกียว เกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย แม้ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว ที่ถูกเลื่อนออกไป สามารถกลับมาจัดได้  แม้ว่าจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก็ตาม

นายบาค กล่าวระหว่างการประชุมทางวิดีโอที่มีผู้จัดงานโอลิมปิก โตเกียว 2020 ร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น และคณะกรรมการประสานงานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเข้าร่วม

“เราจะเห็นกีฬากลับมาแข่งขันอีกครั้ง แม้จะช้าแต่ทว่าแน่นอน” ประธานไอโอซีกล่าวและระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาแมตช์ใหญ่หลายรายการ ซึ่งรวมถึงการแข่งขันฟุตบอลเจลีกในช่วงสุดสัปดาห์ และกิจกรรมที่มีความซับซ้อนบางรายการ เช่น ตูร์เดอฟรองซ์”ซึ่งการแข่งขันเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า ทำให้มั่นใจว่า สามารถจัดงานกีฬาที่ปลอดภัยได้แม้ไม่มีวัคซีน

นอกจากนี้ เขายังมองในแง่ดีว่าวัคซีนโควิด-19 อาจพร้อมใช้ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า หลังจากมีการปรึกษาหารือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) แล้ว

“เรามีข่าวที่น่ายินดีอย่างยิ่งเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน” นายบาคกล่าวเสริมว่า ผู้เชี่ยวชาญที่ได้หารือร่วมนั้น เผยว่า จะมีวัคซีนพร้อมใช้งานในช่วงต้นปีหน้า และยังมีปริมาณค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ ประธานไอโอซีกล่าวย้ำว่า โลกกีฬาจำเป็นต้องทำงานอย่างขยันขันแข็งและครอบคลุม เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีก 10 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า เราจะทำได้ เราจะทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ประสบความสำเร็จ