ปูด กมธ.สภาฯเรียกรับผลประโยชน์ ส.ส.รัฐบาลดึงเรื่อง ปชช.

ปูด กมธ.สภาฯเรียกรับผลประโยชน์ ส.ส.รัฐบาลดึงเรื่อง ปชช.

กมธ.กิจการสภา จัดเสวนา ปัญหากลไกสภากับประชาชน กลุ่มสมัชชาคนจน ซัด หลาย กมธ.ในสภาฯ เรียกรับผลประโยชน์

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน กรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมตลาดนัด "งานสภากับประชาชน" เพื่อเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้กลไกสภาเพื่อแก้ปัญหาชุมชน จากประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยนายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน กล่าวว่า กลไกสภาที่ผ่านมามีปัญหากับประชาชนมาก เมื่อมีการเสนอกฎหมายหรือปัญหาร้องเรียนกลับมีการดึงเรื่องไว้ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงกลไกของสภาได้ โดยในหลายกรรมาธิการในสภา ไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมา และ..ฝ่ายรัฐบาลในกรรมาธิการ ไม่มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ แต่กลับปกป้องฝ่ายรัฐบาล ดึงเรื่องของประชาชนไม่ให้ไปถึงรัฐบาล

"กรรมาธิการแต่ละชุดมักจะตั้งที่ปรึกษา ซึ่งเป็นคนที่เอกชนหรือส่วนราชการส่งมา มาต่อรองผลประโยชน์ จนเกิดเป็นข่าวเรียกรับผลประโยชน์ในสภา เหมือนมานั่งเป็นมาเฟีย ดังนั้นมองว่ากลไกสภาที่ผ่านมา ทำหน้าที่แค่ให้ประชาชนได้ร้อเรียนแล้วเป็นข่าวผ่านพ้นไปเท่านั้น"นายบารมี ระบุ

160109711975

ด้าน ..ชุมาพร แต่งเกลี้ยง คณะรณรงค์สมรสเท่าเทียม ชี้ว่าปัญหาที่ผ่านมาทางกลุ่มพยายามเรียกร้องให้สภาแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่เมื่อไปเรียกร้องต่อสภาแล้วสภากลับมาทำหน้าที่ศึกษาซ้ำซ้อนกับที่ทางกลุ่มอีก ทั้งที่กลุ่มเรียกร้องได้ศึกษามาหมดแล้วสุดท้าย เมื่อสภาศึกษาซ้ำก็ได้เพียงรายงานออกมา ไม่มีการดำเนินการดำเนินการอย่างจริงจัง และที่ผ่านมาการร้องเรียนต้องเป็นคนที่รู้จักกับ ..เท่านั้น ไม่มีช่องทางร้องเรียนโดยตรงต่อสภาเมื่อร้องเรียนได้ หลายกรรมาธิการกลับโยนงานไปงานกันมา ประชาชนก็ไม่มีทางทราบกระบวนการหรือความคืบหน้าของเรียกที่ร้องเรียน จึงขอเสนอให้มีการยกเลิกกรรมการกฤษฎี ที่มาทำหน้าที่ตรวจทานร่างกฎหมายแต่กลับไปแก้ไขร่างกฎหมายที่จนบิดเบี้ยวทำให้กฎหมายที่ออกมาไม่ตรงตามเจตรมณ์ของประชาชน

ขณะที่นายณัชปกร นามเมือง ตัวแทนของโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวว่า ปัจจุบันต้องการไปเรียกร้องปัญหาต่างๆ ที่รัฐสภามากขึ้น เพราะเป็นความหวังของประชาชน ที่มีผู้แทนของประชาชนทำหน้าที่ซึ่งที่ผ่านมาไอลอว์ ได้ยื่นเสนอร่างกฎหมายมาหลายครั้ง ยอมรับว่ามีปัญหาที่มีความล้าหลังหลายเรื่องในกระบวนการทำงาน มีความล้าช้าในการตรวจสอบเอกสารประชาชนไม่มีสิทธิเร่งรัด ใช้วิธีการแจ้งความคืบหน้าทางไปรษณีย์ ต่างจากการเสนอกฎหมายของ ..ทำให้เห็นได้ชัดว่าประชาธิปไตยทางตรงที่ประชาชนพยายามใช้ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถือเป็นการไม่ให้ความสำคัญของประชาชน

..นภาพร เพ็ชร์จินดา ..พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากที่ได้ฟังปัญหาค่อยข้างอายมาก เหมือน ..ที่เป็นผู้แทนประชาชนยังไม่ได้ทำอะไรให้ประชาชน ส่วนตัวเห็นด้วยให้สภาฯ มีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนและเขียนเรื่องร้องเรียนให้ประชาชน ซึ่งกรรมาธิการเคยมีแนวคิดให้มีหน่วยงานรายจังหวัดด้วยซ้ำเพื่อส่งปัญหามาที่ส่วนกลาง ยืนยันว่าจะนำปัญหานี้ไปพิจารณาในกรรมาธิการ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลของสภาในเว็บไซต์

"ในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐสภา ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาของ กรรมาธิการกิจการสภาที่มาร่วมชี้แจงว่าปัจจุบันรัฐสภาถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูลตามรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่ระเบียบของสภายังไม่ออกมาล้อตามทำให้ไปติดล็อกตาม ...ข้อมูลข่าวสารปี 2540 ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการทำงานของสภาได้ทั้งหมดให้ประชาชนทราบได้"..นภาพร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายจะเป็นการ เสวนา "เยาวชนกับการเมือง" โดยมีแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ อาทิ กลุ่มเยาวชนปลดแอก นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (ฟอร์ด) กลุ่มนักเรียนเลว นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ (มิน) ผู้จัดงาน "วิ่งไล่ลุง"  และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย (บอล) เป็นต้น จากนั้นช่วง 17.00 - 20.00 .จะมีมินิคอนเสิร์ตและพีเพิลทอล์ค "ประชาชนถึงสภาร่างรัฐธรรมนูญ" กับกลุ่ม Start Up People