นวัตกรรมห้องตรวจโรคอุบัติใหม่ ลดนำเข้า 10 ล้านบาท

นวัตกรรมห้องตรวจโรคอุบัติใหม่ ลดนำเข้า 10 ล้านบาท

ออโต้อินโฟ ผนึก ซีเมนส์ เปิดตัว"นวัตกรรมห้องตรวจโรคและห้องปฎิบัติการทางการแพทย์เคลื่อนที่เพื่อรับมือโรคอุบัติใหม่" ผลงานคนไทย มาตรฐานระดับสากล สร้างครบออฟชั่นลงทุน4 ล้านบาท หากนำเข้าเสียไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เตรียมมอบแก่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เปิดผลงานนวัตกรรมห้องตรวจโรคอุบัติใหม่

ด้วยมาตรการป้องกันและความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการปฎิบัติตัวตามรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ NEW Normal แต่ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่เกิดความวิตกกังวลว่าการใช้ชีวิต หรืออุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ มีความปลอดภัยมากน้อยขนาดไหน อีกทั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ที่ยังมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันและทั่วโลกยังวิกฤตอยู่ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน

บริษัท ออโต้อินโฟ จำกัด ได้ร่วมกับซีเมนส์ ประเทศไทย เปิดตัว "นวัตกรรมห้องตรวจโรคและห้องปฎิบัติการทางการแพทย์เคลื่อนที่เพื่อรับมือโรคอุบัติใหม่ (Modular Covid-19 Examination Unit)ซึ่งถือเป็นการพัฒนาและผลิตโดยฝีมือคนไทย ตามมาตรฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพ  และตามมาตรฐานระดับโลก เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่คนไทย และทุกคนที่เข้าประเทศไทย

160109485847

เคลื่อนที่ง่าย มาตรฐานระดับสากล

"วิสิทธิ์ พชรธนสาร" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโต้อินโฟ จำกัด กล่าวว่าจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีวัคซีน และตามจุดคัดกรองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบิน โรงพยาบาล โรงแรมที่พักสำหรับกักตัว หรือจุดผ่านแดนของประเทศถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญต่อการรับมือและป้องกันการกลับมาระบาดรอบสอง ดังนั้นมาตรการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การสร้างจุดคัดกรองที่มีประสิทธิภาพสูง ยืดหยุ่น และได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย แต่ด้วยตู้ตรวจโควิดที่มีอยู่หลากหลายแบบในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในด้านความปลอดภัยและความสะดวกในการใช้งานต่าง อาทิ การเคลื่อนย้ายทำได้ลำบาก, มีอุปกรณ์แยกย่อยหลายส่วน, มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อระหว่างผู้มาตรวจด้วยกันเอง, ไม่มีห้องผู้ป่วย, วัสดุที่ใช้เก็บเชื้อทำความสะอาดยาก, ไม่มีห้องแลปเพื่อตรวจหาผลอย่างรวดเร็วในตัว, ออกแบบด้วยเครื่องปรับอากาศธรรมดาทำให้เชื้อโรคสะสม และไม่คงทนแข็งแรงพอ 

รวมถึงกระบวนการคัดกรองและความเสี่ยงของบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ไปจนถึงผู้ป่วย จึงเป็นที่มาให้ออโต้อินโฟ และซีเมนส์ได้ร่วมกับวิศวกร นักวิจัย คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมห้องตรวจโรคและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ล้ำสมัยที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

160109500699


"
เราได้พัฒนาต่อยอดไอเดียเพื่อหาทางออกแบบและผลิตห้องตรวจโรคที่มีความปลอดภัยระดับสากลสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีฟังก์ชั่นและอุปกรณ์ที่ดีที่สุดและใช้งานได้จริง ห้องตรวจโรคดังกล่าว ได้ผลิตออกมาสมบูรณ์แบบตามหลักการออกแบบของ CDC สหรัฐอเมริกา (Centers of Disease Control and Prevention) โดยใช้การทดสอบตามมาตรฐาน ISO 14644-3 ในระดับสากล ซึ่งตู้จะมีขนาด 3*6*3 เมตร สามารถนำไปติดตั้งใช้งานได้ทันที และเคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้ไฟบ้านได้ ออกแบบให้เป็นทั้ง Indoor  และoutdoor  ไม่รบกวนปฎิบัติการทำงานของเจ้าหน้าที่ อีกทั้งมีการควบคุมระบบการไหลเวียนอากาศด้วยเทคโนโลยี Climatix IC จากซีเมนส์ ป้องกันการปนเปื้อนขั้นสูง โครงสร้างผลิตจากวัสดุแข็งแรงคงทนได้มาตรฐานในอุตสาหกรรมสาธารณสุข"วิสิทธิ์  กล่าว

160109489887

3 ห้องครบวงจร ด้วยอุปกรณ์ไฮเทค ปลอดภัย

ทั้งนี้ ลักษณะของห้องตรวจโรคนั้น จะแบ่งออกเป็น 3 ห้องหลัก คือ  1.ห้องตรวจสำหรับเจ้าหน้าที่ โดยห้องนี้ใช้หลักการห้องสะอาด ปลอดเชื่อ เป็นห้องความดันบวก ใช้ระบบปรับอากาศ มีฟิวเตอร์ มีระบบอินเตอร์คอม ไว้สำหรับการสื่อสารระหว่างแพทย์กับคนไข้ มีระบบส่งหลอดเชื้อไปยังห้องแลป 2.ห้องผู้ป่วยที่จะใช้เป็นห้องความดันลบ หรือห้องกักกันโรค มีระบบไม่ให้อากาศภายในออกไปข้างนอก มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแต่ละรอบ  และ3.ห้องแลป  มีตู้มาตรฐานที่ใช้ในห้องแลปโดยเฉพาะ ซึ่งตู้นี้ได้มีการพัฒนาขึ้นลงทุนเพียง 5 แสนบาท แต่หากนำเข้ามาจากประเทศต้องเสียเงินประมาณ 2 ล้านบาท

โดยทั้ง 3 โซนจะถูกควบคุมด้วยอุปกรณ์ไฮเทค คำนึงถึงการทำงานของคนที่ทำงานร่วมด้วย สำหรับการแจ้งผลสามารถบอกคนไข้ได้ทางระบบการสื่อสารออนไลน์ต่างๆ ได้ มีซอฟต์แวร์ที่เชื่อมกับข้อมูลทางโรงพยาบาลผนังเป็นชนวนกันความร้อน กันเสียงไปในตัว ตู้ใหญ่แต่ใช้แอร์ขนาดเล็ก เพื่อให้ประหยัดไฟฟ้า มีการคุมอุณหภูมิความชื้น ถูกสั่งการด้วยสมองกลเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

160111002334

ลงทุน 4 ล้าน ลดการนำเข้าจากเสีย 10 ล้านบาท

"วิสิทธิ์" กล่าวต่อว่าขณะนี้ได้มีการพัฒนานวัตกรรมห้องดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 1 ตู้ โดยทางบริษัท และเครือข่ายจะส่งมอบให้แก่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อนำไปใช้งาน โดยประโยชน์ที่ได้รับจากห้องตรวจโรคฯ จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการตรวจได้อย่างปลอดภัย รวดเร็วและได้มาตรฐานระดับสากล ใช้งานได้ทันท่วงทีกับพื้นที่เสี่ยงของประเทศ การตรวจคัดกรองด่านประเทศเพื่อนบ้าน ส่งเสริมหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และในอนาคตสามารถเป็นนวัตกรรมส่งออกได้ ซึงทางบริษัทและเครือข่ายมีความพร้อมในการผลิตจำนวนมาก ซึ่งหากมีการสั่งผลิตครบฟั่งก์ชั่นทั้ง 3 ห้องและอุปกรณ์ต่างๆ จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 4 ล้านบาท ซึ่งลดต้นทุนการนำเข้าได้ เพราะหากต้องนำเข้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

แพลตฟอร์ม Climatix IC ควบคุมแบบรีโมท

มร.รอส คอลลอน รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีอาคาร ธุรกิจสมาร์ทอินฟราสตรัคเจอร์ ซีเมนส์ ประเทศไทย กล่าวว่าซีเมนส์ได้มาเป็นพาสเนอร์กับทางออโต้อินโฟมาในการพัฒนานวัตกรรมห้องตรวจโรคและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เคลื่อนที่จนเป็นผลสำเร็จ โดยทางซีเมนส์ได้มีการนำแพลตฟอร์ม Climatix  ของซีเมนส์ ซึ่งจะช่วยให้การตรวจสอบและควบคุมการไหลเวียนของสภาวะอากาศภายในตู้เป็นไปได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้มีความยืดหยุ่นสูง รองรับการใช้งานได้หลากหลาย และได้รับการพัฒนาขึ้นให้เหมาะกับธุรกิจ OEMs

160109492676

รวมถึง การทำงานที่สอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์ระหว่างเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ภาคสนาม Climatix จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่มองเห็นภาพรวมและสามารถควบคุมการตั้งค่าต่าง ตลอดจนบันทึกข้อมูลในอดีตในการใช้งานได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญคือระบบนี้สามารถเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ได้ จึงสามารถใช้แพลตฟอร์ม Climatix IC เพื่อการแสดงผลและการควบคุมแบบรีโมทได้