บริษัท 3,500 แห่งในสหรัฐฟ้องฝ่ายบริหาร 'ทรัมป์' เรียกเก็บภาษีจีน

บริษัท 3,500 แห่งในสหรัฐฟ้องฝ่ายบริหาร 'ทรัมป์' เรียกเก็บภาษีจีน

บริษัท 3,500 แห่งในสหรัฐ รวมตัวฟ้องฝ่ายบริหาร “ปธน.ทรัมป์” เรียกเก็บภาษีสินค้าจีนกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทในสหรัฐประมาณ 3,500 แห่งรวมถึงเทสลา, ฟอร์ด มอเตอร์, วอลกรีน โค และโฮม ดีพอท ได้ยื่นฟ้องฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเรียกเก็บภาษีสินค้าที่ผลิตและนำเข้าจากจีนมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

บริษัทเหล่านี้ ได้ยื่นเรื่องต่อศาลการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ โดยมุ่งไปที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์  ผู้แทนการค้าของสหรัฐ  ศุลกากร  และหน่วยงานป้องกันชายแดนสหรัฐได้ดำเนินการสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า ทำมากไปอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

การดำเนินการดังกล่าวเป็นความท้าทายกฎหมาย ซึ่งบริษัทต่างๆ ได้แย้งว่า ฝ่ายบริหารของทรัมป์ล้มเหลวในการกำหนดอัตราภาษีภายในระยะเวลา 12 เดือนที่กำหนดและไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการบริหาร พร้อมกับชี้ว่า ได้ส่งผลกระทบต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีนจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ โดยผู้นำเข้าก็คือริษัทผู้ผลิตสหรัฐ

การเรียกเก็บอัตราภาษีแบ่งเป็น 2 กลุ่มที่เรียกว่ารายการ 3 และรายการ 4A ซึ่งรายการ 3 ประกอบด้วยภาษี 25% สำหรับการนำเข้าประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่รายการ 4A รวมภาษี 7.5% สำหรับสินค้า 1.2 แสนล้านดอลลาร์

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา องค์การการค้าโลกพบว่า สหรัฐละเมิดกฎการค้าทั่วโลก โดยเรียกเก็บภาษีหลายพันล้านดอลลาร์ ในการทำข้อตกลงสงครามการค้าของปธน.ทรัมป์ที่มีต่อจีน  โดยที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์กล่าวว่าการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนเป็นสิ่งที่ชอบธรรม เนื่องจากจีนกำลังขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและบังคับให้บริษัทในสหรัฐโอนขายเทคโนโลยี เพื่อเข้าถึงตลาดของจีน