‘แอ๊ปเปิ้ล’ยอมทำตามกม.ภาษีไอร์แลนด์

‘แอ๊ปเปิ้ล’ยอมทำตามกม.ภาษีไอร์แลนด์

‘แอ๊ปเปิ้ล’ทำตามกม.ภาษีไอร์แลนด์หลังอียูยื่นฏีกาศาลสูงสุดยุโรป

บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายภาษีของไอร์แลนด์ หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจยื่นฏีกาต่อศาลสูงสุดของยุโรป เพื่อให้ศาลมีคำตัดสินให้แอ๊ปเปิ้ล อิงค์จ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์

“ศาลอุทธรณ์ยุโรปมีคำตัดสินในเดือนก.ค.ให้คำสั่งของอีซีเป็นโมฆะในเดือนก.ค. และข้อเท็จจริงดังกล่าวก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่นั้น ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าเราต้องเสียภาษีเท่าใด แต่อยู่ที่เราควรจ่ายภาษีที่ใด” แถลงการณ์ระบุ

ด้านนางมาร์เกรท เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดของอียู กล่าวในวันนี้ว่า “เราจะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อให้บริษัทจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง”

ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรป มีคำตัดสินในเดือนก.ค.ให้คำสั่งของอีซีในการบังคับให้แอ๊ปเปิ้ลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ ถือเป็นโมฆะ และยังมีคำสั่งให้อีซีชำระค่าธรรมเนียมศาลในส่วนของบริษัทแอ๊ปเปิ้ลและรัฐบาลไอร์แลนด์

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรปมีคำวินิจฉัยว่าอีซีไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่แอ๊ปเปิ้ล

ก่อนหน้านี้ อีซี มีคำตัดสินในเดือนส.ค.2559 ว่า การที่รัฐบาลไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ทางด้านภาษีแก่แอ๊ปเปิ้ลถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐในอียู เนื่องจากไอร์แลนด์อนุญาตให้แอ๊ปเปิ้ลสามารถจ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ โดยอีซี สั่งให้แอ๊ปเปิ้ลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร

ด้านแอ๊ปเปิ้ลได้สู้คดีดังกล่าว โดยเข้าให้การต่อศาลอุทธรณ์ยุโรปในวันที่ 18 ก.ย.ปีที่แล้ว โดยระบุว่า คำสั่งของอียูในปี 2559 ในการบังคับให้แอ๊ปเปิ้ลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร ถือเป็นคำสั่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และสวนทางกับสามัญสำนึก

นอกจากนี้ แอ๊ปเปิ้ลยังกล่าวหาอีซีว่า ใช้อำนาจในมือเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎหมายภายในประเทศ รวมทั้งพยายามแก้ไขระบบภาษีระหว่างประเทศ ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนต่อภาคธุรกิจ

แอ๊ปเปิ้ลระบุว่า บริษัทได้ชำระภาษีในอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ระดับ 26% และแอ๊ปเปิ้ลนับเป็นบริษัทที่เสียภาษีมากที่สุดทั่วโลก