ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเหตุนักลงทุนหันถือครองดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเหตุนักลงทุนหันถือครองดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (25ก.ย.)ปรับตัวร่วงลง หลังนักลงทุนหันถือครองดอลลาร์ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 0.6% ปิดที่ราคา 1,866.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองดิ่งลง 4.4% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ สวนทางดอลลาร์ที่ทำสถิติพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ด้านโกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 สู่ระดับ 3% จากเดิมที่ระดับ 6% หากสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า หากสภาคองเกรสและทำเนียบขาวยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ่งนี้ก็จะถ่วงการใช้จ่ายของผู้บริโภคจนถึงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสจะสามารถอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนก.ย. แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาว และขณะนี้ทั้งสองหน่วยงานกำลังให้ความสนใจต่อการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ และการผ่านงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ในขณะนี้ว่า การพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่อาจถูกลากยาวออกไปเป็นต้นปี 2564