องครักษ์เสื้อแพร... พญายมหรือฮีโร่

 องครักษ์เสื้อแพร... พญายมหรือฮีโร่

ใครชอบดูซีรีส์เกาหลี ตอนนี้อาจเทใจมาดูซีรีส์จีน เพราะประวัติศาสตร์อันเก่าแก่เนิ่นนาน จับยุคโบราณมาใส่ยุคปัจจุบัน เช่น ข้ามชาติข้ามภพ ทะลุมิติ หรือหลงยุคไปมา แนวกำลังภายในก็มี ฉากสวยงาม นักแสดงสวยหล่อ...

แนวเทพเซียนปราบมารก็มา ซีรีส์สายวายก็ดังไม่ยั้ง แฟนคลับจะพูดกันว่า “ถูกตก”   

ในประเทศจีน มีผู้ประเมินว่า บรรดาแฟนคลับชาวจีนกับกิจกรรมตามชมดารา ดูคอนเสิร์ต ทำสินค้าที่ระลึก และสารพันที่แฟนคลับทำให้ดารา-นักร้องที่รัก มีมูลค่าปีละเกิน 1,000 ล้านหยวน ไม่ได้รวมค่าจัดงานอีเว้นท์นะ แค่กิจกรรมที่แฟนคลับพาแฟนคลับไปชื่นชมดาราของพวกเขาเท่านั้น

กระแสซีรีส์จีนมาแรง เรื่องไหนดังวัดยอดวิวได้ถึง 3-4 หมื่นล้านวิว อย่าง สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ ซีรีส์กำลังภายในสายวาย ปรมาจารย์ลัทธิมาร ก็ตกแฟนคลับชาวไทยจนเกิด “ลัทธิป๋อจ้าน” จากชื่อนักแสดงนำ หวังอี้ป๋อ กับ เซียวจ้าน

160105822545  ใต้เท้าลู่กับจินเซี่ย         

ก่อนจะหลงไปในป่าท้อหรือเผลอเป็นสาวกป๋อจ้าน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซีรีส์กำลังภายในที่ไม่ได้สู้กันปล่อยแสงเฮ้ากวง หรือแสดงอภินิหารของเทพเซียน เรื่อง  องครักษ์เสื้อแพร (Under the Power) เป็นม้ามืดมาแรงเพราะซีรีส์เรื่องนี้ถูกดองมาเกือบสองปีเต็ม ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพระเอก เริ่น เจีย หลุน รับบทองครักษ์พญายม ไปโพสต์รูป (มือ) ตัวเองกับลูกชายที่เพิ่งเกิดหรือเปล่า ทำเอาแฟนคลับช็อกว่าเฮียแกมีลูกเมียแล้วเหรอ...เรื่องแฟนคลับจีนประมาทไม่ได้ เผลอไปหน่อยทำเรทติ้งตก ต้นสังกัดก็มีสิทธิ์ดองหนังไม่ออกฉาย อย่างนี้ก็มี

แต่เมื่อองครักษ์  “ใต้เท้าลู่” ออนแอร์  กลายเป็นซีรีส์ม้ามืด ติดหนึ่งในสิบซีรีส์ที่มียอดวิวสูงสุดของครึ่งปีแรก  2020  เกิดกระแสแฟนคลับ “เจียเริ่น” หรือ “ครอบครัวตระกูลเริ่น”  พระเอกขี้เก๊กเต๊ะจุ๊ย แสดงดีจนคนดูหมั่นไส้ ส่วนนางเอกเป็นแค่มือปราบเล็ก ๆ เหมือนนายพลกับนายสิบออกผจญกับเหล่าร้าย ดูไปคล้าย Road movie กวาดเรทติ้งทั้งไทยและจีน หลายคนกลายเป็นติ่ง “ใต้เท้าลู่” เรื่องนี้เจียหลุน ชนะขาดด้วยการวางท่า ใช้สายตาเล่นหนังกับรอยยิ้มเหยียดที่มุมปาก ก็หล่อนี่นะ ทำอะไรก็ไม่ผิด... เรื่องนี้เป็นหนังกำลังภายในจริง ๆ นักแสดงเล่นกับเชือกสลิงมากกว่าเทคนิค CG

160105829360          

 เริ่น เจีย หลุน ในองครักษ์เสื้อแพร

พระเอกในหนังกำลังภายในจีนเป็นพระเอกในอุดมคติ มีคุณธรรม เก่งวรยุทธ์ หน้าตาดี (ยุคนี้พระเอกต้องหล่อ)  และรักเดียวใจเดียว ข้อหลังนี้ส่งให้แฟนคลับถูกตกกันเป็นแถวเพราะหลงไปกับผู้ชายในอุดมคติ แล้วมันผิดตรงไหน... ดูหนังแล้วมีความสุข ทำให้โลกสวยเพราะท้ายสุดผู้ร้ายก็พ่ายแพ้ และพระเอกกับนางเอกก็สมหวังในความรัก 

160105909268

  รัชศกเฉิงฮว่า ปีที่สิบสี่

องครักษ์เสื้อแพร มีอยู่จริง และเนื้อเรื่องจากซีรีส์เรื่องนี้มีตัวตนจริงตามประวัติศาสตร์ยุคราชวงศ์หมิง ยกเว้นพระเอกนางเอกนั่นแหละ ตัวจริงคือฮ่องเต้ กับขุนนางกังฉิน องครักษ์เสื้อแพรก่อตั้งโดยฮ่องเต้หงอู่ จัดตั้งหน่วยสืบราชการลับโดยเฉพาะ เพื่อความมั่นคงของราชสำนัก เป็นหน่วยงานพิเศษที่รวบรวมผู้ปราดเปรื่องในด้านต่าง ๆ มีสิทธิจัดการกับเสนาบดีขี้โกง สืบสวนคดีฉ้อฉลที่เกี่ยวพันกับราชสำนัก หน่วยงานพิเศษนี้มีอายุเกือบจะใกล้เคียงกับราชวงศ์หมิงคือ 262 ปี ก่อนจะถูกยุบไปในปลายสมัยราชวงศ์หมิง

ใครที่ถูกพวกเสื้อแพรจับ อย่าหวังว่าจะรอด ด้วยการทรมานอันโหดเหี้ยม เลือดเย็น จนมีผู้กล่าวขวัญว่า คนที่ถูกจับก็เหมือน “อยู่ก็ไม่ได้ ตายก็ไม่เชิง”

160105887363      ฮั่วเจี้ยนหัว รับบทอดีตองครักษ์เสื้อแพร ในจอมใจวีรบุรุษ          

หนังองครักษ์เสื้อแพรมีหลายเวอร์ชั่น เช่นซีรีส์ จอมใจวีรบุรุษ (ฉายช่อง 33) นำแสดงโดย ฮั่วเจี้ยนหัว พระเอกจากไต้หวัน หน้าคมเข้ม รับบทอดีตหัวหน้าองครักษ์เสื้อแพร ที่หนีไปใช้ชีวิตพเนจร มาเจอกับเจ้ากรมองครักษ์เสื้อแพรคนปัจจุบัน เรื่องนี้มีเงื่อนงำ ไม่ได้มาป๊ะกันประชันวรยุทธ์เฉย ๆ

160105892920          

 ลิ่วซ่านเหมิน

ลิ่วซ่านเหมิน สำนักพิทักษ์คุณธรรม (ฉายช่อง 28) เรื่องคดีสืบสวนและการแย่งชิงบัลลังก์กัน องครักษ์เสื้อแพรเกี่ยวพันกับราชวงศ์ที่แย่งชิงความเป็นใหญ่

เรื่องล่าสุด รัชศกเฉิงฮว่า ปีที่สิบสี่ กำกับโดย เฉินหลง เป็นซีรีส์สายวายเพราะไม่มีนางเอก องครักษ์เสื้อแพรกับผู้พิพากษาขุนนางชั้นที่ 6 ร่วมกันสืบคดี ออกอากาศช่อง True4U เมื่อกลางปี เสียดายพล็อตเรื่องดีแต่ออกแนวสืบสวนมากไป ไม่ปล่อยกำลังภายในกันเท่าไหร่ นำแสดงโดย ดาร์เรน เฉิน, ฟู่เมิงป๋อ, หลิวเหยาหย่วน งานนี้ผู้หญิงไม่เกี่ยว

160105897891          

     14 Blades

อีกเรื่อง 14 Blades (2010) Donnie Yen พระเอกยิปมันหลายภาค แสดงเป็นองครักษ์เสื้อแพร กับดาราสาว Zhao Wei (เจ้าเว่ย) เรื่องนี้คงถูกใจขาโหด ฉากทรมานและต่อสู้โหดเหี้ยมเลือดสาด ของจริงคงเป็นเช่นนี้

หนังเกี่ยวกับองครักษ์เสื้อแพร มีหลายเวอร์ชั่น แต่เรื่องของ “ใต้เท้าลู่” ดูสนุก ถูกใจติ่งซีรีส์ (จีน) เป็นที่สุด