ชวนเที่ยว ‘พิจิตร’ เมืองอบอุ่น สไตล์คนเท่

 ชวนเที่ยว ‘พิจิตร’ เมืองอบอุ่น สไตล์คนเท่

เปิดการท่องเที่ยวครั้งใหม่ ชวนคนเท่ มาเที่ยวเมืองอบอุ่น สัมผัสวัฒนธรรมพื้นบ้าน ของดีเมือง “พิจิตร” เมืองเล็กแต่น่ารัก ในงาน ‘คนเท่เที่ยวไทย พิจิตรคิดถึงนะ’

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ Mono Next (โมโน เน็กซ์) และบริษัทในเครือ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวครั้งใหม่ ชวนคนเท่มาเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามและเป็นเอกลักษณ์ ในโครงการคนเท่เที่ยวไทย ชวนมาเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมพื้นบ้านและของดีจังหวัดพิจิตร ในบรรยากาศย้อนยุคชมหนังกลางแปลง ฯลฯ ในงาน คนเท่เที่ยวไทย พิจิตรคิดถึงนะ ณ ลานชาละวัน หน้าสถานีรถไฟพิจิตร อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19-วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา

พิจิตร เป็นจังหวัดที่รู้จักกันดีในนาน ‘เมืองชาลาวันต้นกำเนิดวรรณคดีพื้นบ้านเรื่องไกรทอง เห็นได้ชัดจากมาสคอตจระเข้น่ารักๆ อยู่ตามมุมเมืองและเกาะกลางถนน

หากมีโอกาสไปเที่ยวพิจิตรในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน ต้องไม่พลาดแวะชมชิมช้อปงานส้มโอหวานและของดี อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ได้บรรยากาศงานกาชาดที่เต็มไปด้วยสินค้าโอทอปแต่ละตำบล ซึ่งไฮไลท์อยู่ที่กิจกรรมแบบจัดเต็ม เช่น พิธีบวงสรวงหลวงพ่อโต, พิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือ, ประกวดไก่ชนพื้นเมืองสวยงาม, การแข่งขันชกมวยไทย, การแสดงแสง สี เสียง ตำนานสมเด็จพระเจ้าเสือ และมหรสพสมโภช ในบรรยากาศย้อนยุคอย่างลิเก ภาพยนตร์ และรำวงพื้นบ้าน

160103864279

160103864214

ในส่วนของตัวเมือง พิจิตรเองก็มีย่านเมืองเก่า อย่าง ‘ย่านเก่าวังกรด’ ชุมชนเก่าแก่ บรรยากาศน่ารัก ที่แนะนำว่าไม่ควรพลาดเช่นกัน ที่นี่ในอดีตมีความรุ่งเรื่องด้านการค้าขาย เนื่องจากเป็นจุดตัดทางการคมนาคมทั้งทางบกและทางน้ำ อีกทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนประกอบอาชีพค้าขายมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ทำให้กลายเป็นศูนย์กลางการค้าขายแห่งใหญ่ของพิจิตร แต่เมื่อความเปลี่ยนแปลงทางการคมนาคมและระบบซื้อขายแบบสมัยใหม่เข้ามา ทำให้เศรษฐกิจของตลาดวังกรดซบเซาลงอย่างรวดเร็ว ลูกหลานชาวตลาดส่วนใหญ่จึงไปหางานทำนอกพื้นที่กันหมด

พิจิตร เป็นเพียงเมืองเล็กๆ ที่น่ารัก และเต็มไปด้วยวัฒนธรรมและเรื่องราวที่ชวนให้คิดถึง โดยภายในงานนั้นมีกิจกรรมอื่นๆ มากมาย เช่น การแสดงรวมดาวลิเกเด็ก, การแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย, การแสดงหุ่นกระบอกร้องฉ่อย, การบรรเลงเพลง จากศิลปิน REQUEST, SUPERHERO โชว์, ดูหนังกลางแปลง 3 มิติ ฯลฯ ที่มามอบความสุขให้กับทุกคนอย่างจุใจ นอกจากนี้ยังมีศิลปินหนุ่ม ยุทธนา เปื้องกลาง หรือตูมตาม เดอะสตาร์ มาร่วมมอบความสุขผ่านเสียงเพลงจากมินิคอนเสิร์ตสนุกๆ ให้กับแฟนๆ ชาวพิจิตรอีกด้วย

"ผมห่างจากการเจอแฟนเพลงไปสักพักใหญ่ครับ ดีใจมากๆ ที่ได้โอกาสมาทักทายแฟนเพลงอีกครั้ง ครั้งนี้ได้โอกาสมาถึงจังหวัดพิจิตร ที่นี่มีผู้คน-บ้านเมือง-วัฒนธรรม ที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่ารัก ที่ผมอยากจะหาโอกาส กลับมาเที่ยวอีกสักครั้งแน่นอนครับ และอยากจะชวนทุกคนมาร่วมเที่ยวเมืองไทย เที่ยวพิจิตรด้วยกันด้วยนะครับ" ตูมตาม เดอะสตาร์ กล่าวเชิญชวนคนเท่มาเที่ยวไทย

160103864226

160103864175

และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวถ้าพลาดอาจมาไม่ถึงพิจิตรก็คือ การมาตามหาชาละวัน ที่ ‘บึงสีไฟ แหล่งน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ นั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน และบอกลาหนึ่งวันไปกับบรรยากาศอันสงบเงียบ และลมพัดเบาๆ

ซึ่งงานนี้ได้รับเกียรติเปิดอย่างเป็นทางการจาก พยนต์ อัศวพิชยนต์ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดพิจิตร เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย อนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์และพิจิตร, อังคฉัฐ ตรีมงคล หัวหน้างานข้อมูลกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กัญญภัทร สุขสมาน ผู้อำนวยการหน่วยกลยุทธ์อีเวนต์และการตลาดออนไลน์ บริษัท โมโน ไซเบ้อร์ จำกัด, สมบัติ ไชโย หัวหน้านายสถานีรถไฟพิจิตร และ กิตติพงษ์  เพชรรัตน์ ผู้จัดการแผนกกิจกรรมพิเศษมาม่า

160103864164