‘ไทยสมายล์’รุกตลาด เส้นทางบินในประเทศ

‘ไทยสมายล์’รุกตลาด  เส้นทางบินในประเทศ

“ไทยสมายล์” รุกขยายตลาดบินภายในประเทศ ชี้แนวโน้มผู้โดยสารโตต่อเนื่อง เคบิ้นแฟกเตอร์เฉลี่ย 70% เตรียมเปิด 2 เส้นทางบินใหม่ น่าน-นครพนม ปลาย ต.ค.ด้าน ทย.เผยเส้นทางน่านผู้โดยสารเพิ่มเท่าตัวแอร์ไลน์ในประเทศแห่เพิ่มจุดบิน

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ผู้ให้บริการสายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลับมาเปิดทำการบินเส้นทางภายในประเทศ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2563 พบว่าได้รับการตอบรับดี จำนวนผู้โดยสารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) สูงเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70%

ปัจจุบันสายการบินไทยสมายล์ให้บริการทั้งหมด 11 เส้นทาง รวม 217 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, อุดรธานี, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, สุราษฎร์ธานี, หาดใหญ่(สงขลา), ภูเก็ต, กระบี่ นราธิวาส และเส้นทางล่าสุด จ.นครศรีธรรมราช ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศได้ เนื่องจากยังมมีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องการขนส่งผู้โดยสาร ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้รับกลยุทธ์ธุรกิจ มุ่งขยายเส้นทางบินภายในประเทศช่วงตารางบินฤดูหนาว ซึ่งจะเริ่มทำการบินในปลายเดือน ต.ค.นี้

เบื้องต้นมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ภายในประเทศในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 เส้นทาง ได้แก่ จังหวัดน่าน และนครพนม เนื่องจากผลการศึกษาระบุว่าทั้ง 2 จังหวัด เป็นอีกตลาดการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มการเติบโต และมีความต้องการในการเดินทางของประชาชนสูง โดยขณะนี้กำลังรอจัดสรรเวลาการบิน (สล็อต) จาก กพท.

ไทยสมายล์ยังมีแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางต่างๆ เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราช อีก 1 เที่ยวบินต่อวัน จากเดิมให้บริการอยู่ 2 เที่ยวบินต่อวัน โดยในปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวมีเคบิ้นแฟกเตอร์สูงอยู่ที่ประมาณ 60-70%

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ระบุว่าจังหวัดน่านเป็นจุดบินภายในประเทศที่ได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากการท่องเที่ยวค่อนข้างคึกคัก โดยพบว่าวันที่ 1 ต.ค.นี้ สายการบินไทยสมายล์ จะลงพื้นที่เพื่อร่วมประชุมเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานน่านกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีสายการบินนกแอร์ที่แสดงความสนใจมาทำการบินในเส้นทางนี้

ปัจจุบันท่าอากาศยานน่าน มีสายการบินไทยแอร์เอเชียให้บริการเพียงสายการบินเดียว จำนวน 12 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 1,100-1,200 คนต่อวัน เพิ่มสูงขึ้น 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่มีผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 600-700 คนต่อวัน