ได้ข้อความ 'SLF' ทวงหนี้ 'กยศ.' ต้องทำอย่างไร?

ได้ข้อความ 'SLF' ทวงหนี้ 'กยศ.' ต้องทำอย่างไร?

ไขข้อสงสัย พร้อมแนวปฏิบัติเมื่อ "ลูกหนี้" ได้รับข้อความจาก "กยศ." ว่า "ขอให้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา หากไม่ชำระท่านและผู้ค้ำประกันจะถูกบังคับคดี" ทั้งๆ ที่ชำระหนี้ไปแล้ว

"ลูกหนี้ กยศ." หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ ถูกทวงหนี้จาก "กยศ." โดยมีการส่งข้อความ "ขอให้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา หากไม่ชำระท่านและผู้ค้ำประกันจะถูกบังคับคดี" 

สำหรับหลายคนที่ยังไม่ได้ "จ่ายหนี้ กยศ." ตามที่กำหนด นี่อาจเป็นเรื่องปก แต่สำหรับคนที่จ่ายหนี้ครบถ้วนทั้งหมดแล้วอาจจะตกใจกับข้อความนี้ สะท้อนจากการตั้งคำถาม จากบรรดาลูกหนี้ที่ตั้งคำถามผ่าน ระทู้ของเว็บไซต์พันทิป และโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อขอความกระจ่างในเรื่องนี้

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" หาคำตอบจาก "กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)" เพื่อช่วยไขข้อสงสัยในกรณี จากการที่ทีมกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สอบถามข้อมูลจากการสอบถามแอดมินของเพจเฟซบุ๊ค กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ให้ข้อมูลว่า

การที่ กยศ. ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนทาง sms เป็นการแจ้งในภาพรวมสำหรับผู้กู้ยืมกลุ่มที่ถูกดำเนินคดี กรณีผู้กู้มียอดค้างชำระ ไม่ได้ชำระหนี้ตามที่ศาลพิพากษา กรุณาชำระยอดค้างให้เป็นปัจจุบัน ส่วนกรณีผู้กู้ไม่มียอดหนี้ค้าง หรือ ชำระยอดหนี้ที่ค้างเป็นปัจจุบันแล้ว กองทุนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องสถานะการชำระหนี้ไม่ถูกต้องควรสอบถามข้อมูลโดยตรงจาก กยศ. สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงที่ Help Desk กยศ. ธนาคารกรุงไทย โทร.02-208-8699 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น.)

โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและคำแนะนำอย่างละเอียด ทั้งนี้ กรณีไม่สามารถติดต่อได้ แนะนำแจ้งรายละเอียดเพื่อส่งปัญหาไปปรึกษาทาง Email : [email protected] หรือ สอบถามโดยตรงที่  กยศ. Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 02-0164888 กด9 https://th-th.facebook.com/studentloan.th/"

ในกรณีที่ต้องการ ตรวจสอบสถานะการชำระ "หนี้ กยศ." ด้วยตัวเอง สามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ได้ดังนี้

1. Mobile Application กยศ. Connect ได้ทั้งระบบปฎิบัติการ iOS และ Android

2. ผ่านทางเว็บไซต์  https://wsa.dsl.studentloan.or.th

*หมายเหตุ เข้าลงทะเบียนได้เฉพาะ

-  ผู้กู้ยืมที่มีภาระหนี้กับกองทุน / ผู้ค้ำประกัน
-  ผู้กู้ยืมที่ทำสัญญากับธนาคารกรุงไทยเท่านั้น
-  ผู้กู้ยืมที่ทำสัญญากับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จะไม่สามารถลงทะเบียนผ่าน Application กยศ. Connect และเว็บไซต์ https://wsa.dsl.studentloan.or.th แต่ผู้กู้ยืมกับธนาคารอิสลามฯ สามารถตรวจสอบยอดหนี้ได้ที่ https://www.e-studentloan.ibank.co.th