ค่ำนี้ รอชม 'ดาวเคียงเดือน' ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ใกล้กันมากที่สุดในรอบ 397 ปี

ค่ำนี้ รอชม 'ดาวเคียงเดือน' ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ใกล้กันมากที่สุดในรอบ 397 ปี

ค่ำนี้ รอชม "ดาวเคียงเดือน" ปรากฏการณ์ “The Great Conjunction” ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์จะใกล้กันมากที่สุดในรอบกว่า 397 ปี

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.63 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) โพสต์เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  เปิดเผยว่า 25 กันยายน 2563 จะเกิดปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” "ดาวพฤหัสบดี" และ"ดาวเสาร์" เคียงดวงจันทร์ข้างขึ้น 9 ค่ำ ปรากฏบนท้องฟ้าทางทิศใต้หลังดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ตั้งแต่เวลา 18:30 น. เป็นต้นไป

หากฟ้าใสไร้ฝน สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ถ้าใครลองสังเกตท้องฟ้าในช่วงนี้ จะเห็น "ดาวพฤหัสบดี" กับ "ดาวเสาร์" ค่อยๆ ขยับเข้าใกล้กันเรื่อยๆ ไปจนถึงวันที่ 20-23 ธันวาคม 2563 ดาวเคราะห์ทั้งสองปรากฏใกล้กันมากที่สุด ดูด้วยตาเปล่าจะมองเห็นเสมือนเป็นดาวดวงเดียวกัน เรียกว่า ปรากฏการณ์ “The Great Conjunction” ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์จะใกล้กันมากที่สุดในรอบกว่า 397 ปี

เมื่อมองผ่านกล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะเห็นดาวเคราะห์ทั้งสองปรากฏอยู่ในช่องมองภาพเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยากมาก น่าจับตาและติดตาม มากๆ 

“ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน”  ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดวงจันทร์และดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ ตามคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้น การที่ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงถือเป็นเรื่องปกติ