ปตท.จับมือ อภ.เตรียมตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็ง

ปตท.จับมือ อภ.เตรียมตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็ง

ปตท.ควัก 2,500 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตยารักษามะเร็ง ให้องค์การเภสัชฯ เช่น คาด ดำเนินการเชิงพาณิชย์ ปี2570

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้(25 ก.ย.) บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT และ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ลงนามสัญญาร่วมพัฒนาโครงการโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็ง โดยความร่วมมือครั้งนี้ จะนำไปสู่ การก่อสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็ง จะตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมวนารมย์ของ ปตท. หรือ PTT WEcoZi อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งขั้นตอนต่อไปในการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งขั้นละเอียด (Detailed Feasibility Study) คาดว่าใช้เวลาประมาณ 14 เดือนแล้วเสร็จ  คาดว่า จะใช้งบประมาณก่อสร้างเบื้องต้น 2,500 ลบ.

160101346674

อย่างไรก็ตาม จะทำการสรุปผลการศึกษาและประเมินแนวทางการขับเคลื่อนโครงการนี้ต่อไป โดยมีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวในปี 2565 เพื่อให้สามารถทำการวิจัยพัฒนาและผลิตยารักษาโรคมะเร็งเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2570

160101347927

ทั้งนี้ โครงการนี้ เป็นหนึ่งในเจตนารมณ์ของ ปตท. ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามพันธกิจ “Powering Thailand’s Transformation” ที่มุ่งเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม สู่ทุกภาคส่วน มุ่งยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน ของประเทศ พร้อมพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ด้วยเล็งเห็นถึงประโยชน์ต่อประเทศในการช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีจำนวนมากในปัจจุบัน