'วิรัช' ชี้ กมธ.ศึกษาร่าง รธน. ประชุมนัดแรก 30 ก.ย. ไม่หวั่นเพิ่มอุณหภูมิทางการเมือง

'วิรัช' ชี้ กมธ.ศึกษาร่าง รธน. ประชุมนัดแรก 30 ก.ย. ไม่หวั่นเพิ่มอุณหภูมิทางการเมือง

"วิรัช" ยัน ตั้ง กมธ.ศึกษาร่าง รธน. ไม่ใช่ซื้อเวลา แต่เป็นการหาจุดร่วม ประชุมนัดแรก 30 ก.ย.นี้ ไม่กังวลว่าจะส่งผลต่ออุณหภูมิทางการเมือง

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 63 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ นัดแรกในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา และรู้สึกเสียดายที่ฝ่ายค้านไม่ได้เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการฯ เพราะจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำความเข้าใจกันระหว่าง ส.ว. กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน ในบางประเด็น เพราะคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้จะมาร่วมกันดูในส่วนที่มีความเห็นร่วมกัน หรืออะไรที่ไม่เหมือนกัน ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอทั้ง 6 ฉบับ เพื่อปรับจูนให้ตรงกัน โดยใช้เหตุและผล

นายวิรัช กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ไม่ได้เป็นการซื้อเวลา แต่เป็นการหาจุดร่วมกัน ไม่กังวลว่าจะส่งผลต่ออุณหภูมิทางการเมือง ซึ่งจะเร่งพิจารณาหาข้อยุติให้ได้ภายใน 1 เดือนตามกรอบเวลา เมื่อเปิดสมัยประชุมมา ก็พร้อมที่จะนำเข้าสภาพิจารณาได้ทันที

"อย่าไปคิดว่าเป็นอุณหภูมิทางการเมืองเลย ถ้าเผื่อการนำม็อบออกมาแล้วบอกว่าเป็นอุณหภูมิ ถ้าเป็นม็อบแบบประชาชนจริงๆ ก็อีกแบบหนึ่ง แล้วถ้าเกิดวันหนึ่ง คนที่ไม่เห็นด้วยไม่ให้แก้ ออกมาจะทำอย่างไร" นายวิรัช กล่าว

เมื่อถามว่ามีรายงานว่า ส.ว.ไม่ขัดข้องหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 แต่ไม่เห็นด้วยกับการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ นายวิรัช กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมาธิการฯ ส่วนไหนที่เกินเลยไป ก็ต้องปรับ หากปรับแก้ไม่มาก แต่หากแก้ไขมาก จนส่งผลให้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของร่าง ก็อาจจะต้องพูดคุยกัน หาข้อยุติว่าจะทำอย่างไร ยื่นใหม่หรือไม่