‘ในหลวง’ มี ‘พระราชดำรัส’ แก่เอกอัครราชทูตวิสามัญในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่

‘ในหลวง’ มี ‘พระราชดำรัส’ แก่เอกอัครราชทูตวิสามัญในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำรัส ในโอกาสที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำต่างประเทศ เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมลาในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ความว่า

160099817041

ขอถือโอกาสนี้ แสดงความปลื้มปีติยินดี และขออำนวยพร ตลอดจนเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ที่ได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้แทนประเทศ ผู้แทนรัฐบาลและผู้แทนประชาชนในประเทศต่าง   ซึ่งมีสัมพันธไมตรีกับประเทศของเรา

ท่านทั้งหลายได้ผ่านงานในกระทรวงการต่างประเทศมาหลายระดับหลายปีได้มีประสพการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ ต่างแดน และในกระทรวงมาก็มากแล้ว ก็คงจะมีความเข้าใจ ว่าหน้าที่ของนักการทูต หน้าที่ของเอกอัครราชทูต คืออะไร 

ในปัจจุบันนี้ การคมนาคม การสื่อสาร ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง   ก้าวหน้าไปมาก ก็ดูเสมือนว่าโลกจะแคบลง แล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะง่ายไปหมด ในการติดต่อหรือทำงานต่าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่หนีความเป็นมนุษย์ หรือความสัมพันธ์ต่าง   ที่เกิดขึ้นด้วยมนุษย์ ความสัมพันธ์ในมนุษย์ สันถวไมตรี หรือความสัมพันธ์ต่าง ก็คือเรื่องของมนุษย์ เพราะฉะนั้น การไปปฏิบัติหน้าที่นี่ ก็เชื่อมสัมพันธไมตรี รักษาผลประโยชน์ของประเทศเรา เป็นผู้แทน รักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศ ดูแลผลประโยชน์ต่าง   ตลอดจนดูแลคนไทยที่ได้อยู่ต่างประเทศ ความสุข ความทุกข์ของเขาต่าง   ก็เป็นเรื่องของสถานทูต เป็นเรื่องของทูตที่จะต้องปฏิบัติ เพราะฉะนั้น ทุกอย่างท่านรู้ดีอยู่แล้ว แล้วก็ขอให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ ศักดิ์ศรีของประเทศ ตลอดจน การมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในด้านบุคคล และในด้านองค์กรต่าง   ที่เราจะต้องติดต่อด้วย

ก็ขอให้ไปด้วยความโชคดี เพราะท่านเข้าใจดีอยู่แล้วว่าการเป็นข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ การเป็นทูต การเป็นสถานทูตคืออะไร ขอให้โชคดี

160099816538

160099816837

160099816669

160099816998