แกนนำรีพับลิกันยืนยันพร้อม'ถ่ายโอนอำนาจ'หลังเลือกตั้ง

แกนนำรีพับลิกันยืนยันพร้อม'ถ่ายโอนอำนาจ'หลังเลือกตั้ง

แกนนำรีพับลิกันยืนยันพร้อม'ถ่ายโอนอำนาจ'หลังเลือกตั้ง ขณะองค์กรด้านสิทธิพลเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐให้ความเห็นว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำให้คนอเมริกันทุกคนไม่สบายใจ

แกนนำพรรครีพับลิกันจำนวนมาก ย้ำว่าจะเกิดการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ และเรียบร้อย หลังการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.นี้ สวนทางกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพุธ (23 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่าเขาจะยอมปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานที่สุดของประชาธิปไตย ถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติหากแพ้เลือกตั้งหรือไม่ โดยเจ้าตัวไม่ยอมรับปาก กล่าวเพียงว่า“คอยดูต่อไปก็แล้วกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น”

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกมิทช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวผ่านทวีตว่า ผู้ชนะการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.จะได้รับการทำพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีวันที่ 20 ม.ค. และจะมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ตามขั้นตอน ทุกๆ 4 ปี ที่มีมายาวนานในอดีต

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิก มาร์โค รูบิโอ กล่าวว่า วันที่ 20 ม.ค. ปีหน้า เวลา12.00 น. จะมีพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดี ด้วยความสงบเรียบร้อย

ขณะที่ลินซีย์ แกรห์ม วุฒิสมาชิกหลายสมัยของพรรครีพับลิกัน ระบุว่า ถ้าพรรครีพับลิกันแพ้ ก็จะยอมรับผลการเลือกตั้ง เช่นเดียวกับเดวิด โคลผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ขององค์กรด้านสิทธิพลเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ กล่าวว่า การถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติมีความจำเป็นต่อระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำให้คนอเมริกันทุกคนไม่สบายใจ