ฮ่องกงเพิ่ม‘อังกฤษ’ในรายชื่อประเทศเสี่ยงสูงโควิด-19

ฮ่องกงเพิ่ม‘อังกฤษ’ในรายชื่อประเทศเสี่ยงสูงโควิด-19

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศเพิ่มชื่อประเทศอังกฤษในรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงสูงด้านการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการประกาศดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจะต้องแสดงเอกสารยืนยันว่ามีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนที่จะสามารถขึ้นเครื่องบินมายังฮ่องกง

การประกาศของรัฐบาลฮ่องกงในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษออกมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวันอังคาร (22ก.ย.) โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษว่า อังกฤษกำลังถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ซึ่งเขาจะต้องดำเนินการในขณะนี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันปฏิเสธที่จะประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งที่ 2 เหมือนที่เคยดำเนินการในเดือนมี.ค.

“เรากำลังทำการตัดสินใจ และใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อสร้างความสมดุลต่อการรักษาชีวิตประชาชน รวมทั้งปกป้องการจ้างงานและการดำเนินชีวิตของประชาชน” นายจอห์นสัน กล่าว

ในการแถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันอังคาร นายจอห์นสันได้กล่าวถึงมาตรการที่รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แก่ การให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน หากสามารถทำได้, ผับและร้านอาหารจะต้องปิดร้านตั้งแต่เวลา 22.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี, ประชาชนห้ามรวมกลุ่มกันมากกว่า 6 คน, มีการกำหนดสถานที่มากขึ้นที่บังคับให้ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีการกำหนดบทลงโทษสำหรับภาคธุรกิจและประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล

นายจอห์นสัน ยังเตือนว่ารัฐบาลจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน หากยังไม่มีความคืบหน้าใหม่ๆในด้านการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และรัฐบาลจะใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น