'โควิด' สมรภูมิยาว ต้องสู้บนภาวะไม่ปกติ

'โควิด' สมรภูมิยาว ต้องสู้บนภาวะไม่ปกติ

ความกังวลต่อการระบาดรอบ 2 คือเงื่อนไขสำคัญของการกำหนดแนวทางฟื้นฟู-เยียวยาผลกระทบวิกฤติครั้งนี้ ภายใต้ความหวังถึงวัคซีนป้องกันโรคที่มีความชัดเจน แต่การทดลองใช้อย่างแพร่หลายยังไม่เกิดขึ้น ฉะนั้นความร่วมมือทุกภาคส่วนไม่ให้เกิดการระบาดจึงยังคงต้องมีต่อไป

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างรุนแรง โดยเฉพาะผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวที่ยังไม่มีความชัดเจนของการฟื้นตัว ในขณะที่การส่งออกชะลอตัวตามความต้องการสินค้าในตลาดโลก ซึ่งแม้สินค้าบางรายการจะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เช่น อาหาร อุปกรณ์การแพทย์ ถุงมือยาง แต่ไม่สามารถชดเชยการส่งออกในภาพรวมได้ ในขณะที่การลงทุนได้รับผลกระทบทำให้นิคมอุตสาหกรรมบางแห่งต้องลดเป้าหมายการขายพื้นที่ตั้งโรงงานลง

ถึงแม้ประเทศไทยจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ต้องแลกมากับการจำกัดหรือมาตรการล็อกดาวน์ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดลง จนกระทั่งรัฐบาลทยอยผ่อนคลายจนปัจจุบันประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ รวมทั้งผู้ประกอบการบางรายต้องมีการเลิกจ้างงาน โดยหลายฝ่ายประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ที่ติดลบ 12.2% จะเป็นจุดต่ำสุดของวิกฤติเศรษฐกิจรอบนี้

ความกังวลต่อการระบาดรอบ 2 เป็นเงื่อนไขสำคัญในการกำหนดแนวทางฟื้นฟูและเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้การพิจารณางบประมาณในการฟื้นฟูผลกระทบต้องทยอยออกมา เพราะถ้ามีการระบาดรอบ 2 อาจมีปัญหาเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้เยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบ โดยเงื่อนไขสำคัญของการควบคุมการระบาดอยู่ที่วัคซีนป้องกันโรคที่มีความชัดเจนในระดับห้องปฏิบัติการ แต่การทดลองใช้อย่างแพร่หลายยังไม่เกิดขึ้น

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่แนวทางปฏิบัติของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนจะยังอยู่ในแผนระดับวิกฤติ โดยเฉพาะความร่วมมือของภาคประชาชนที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ามาตรการของรัฐหรือการขับเคลื่อนภาคธุรกิจของบริษัทเอกชน ซึ่งความร่วมมือของประชาชนทำให้การควบคุมการระบาดของประเทศไทยอยู่ในระดับดีเยี่ยมจนต่างประเทศให้การยอมรับ และสนใจที่จะศึกษารูปแบบเครือข่าย อสม.ของไทย

สิ่งสำคัญอยู่ที่การสร้างภาวะการรับรู้ถึงสถานการณ์ประเทศที่อยู่ในระดับไม่ปกติ จึงมีความจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมือกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน เพราะหากพึ่งกลไกใดเพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถพาประเทศพ้นวิกฤติไปได้ ซึ่งทุกคนสามารถร่วมมือได้และที่ผ่านมายืนยันได้แล้วว่าสังคมเกิดความร่วมมือในการป้องกันการระบาด และความร่วมมือนี้จะต้องมีต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 และถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันก็มีโอกาสสูงที่ทุกคนจะชนะร่วมกัน