'รัฐบาล' เดินเกมยื้อ ตั้ง กมธ.วิสามัญหารือ ก่อนลงมติรับหลักการแก้รธน.

'รัฐบาล' เดินเกมยื้อ ตั้ง กมธ.วิสามัญหารือ ก่อนลงมติรับหลักการแก้รธน.

"รัฐบาล" เดินเกมยื้อ ตั้ง กมธ.วิสามัญหารือ ก่อนลงมติรับหลักการแก้รธน.

เมื่อเวลา 17.30 น. ตัวแทนผู้เสนอญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ได้สรุปการนำเสนอญัตติ 

160094810016

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายสรุปตอนหนึ่งว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ที่มา การบังคับใช้และบทบัญญัติมีปัญหา ไม่เฉพาะคนใช้เท่านั้น ดังนั้นวิธีแก้ไขต้องทำที่ระบบ เพราะแก้ตัวบุคคลนั้นยากที่สุด

อย่างไรก็ตามที่มีผู้เสนอให้ทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดีกว่าหากนำเนื้อหาที่แก้ไขใหม่ นำไปทำประชามติสอบถามประชาชนในคราวเดียว  ส่วนที่มีข้ออ้างว่า ส.ส.ร.ที่มาจากเลือกตั้งอาจไม่หลุดพ้นจากความเป็นพรรคการเมือง ตนมองว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือการเลือกตั้งทางตรงและลับ หากไม่มีการปิดเบือนเชื่อว่าจะได้ส.ส.ร.ที่ดีแก้รัฐธรรมนูญ​ยกเว้นแต่มีบางฝ่ายบิดเบือนและใช้ส.ส.ร.เป็นเครื่องมือ

“ทั้งนี้ผมขอเรียกร้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งตัดสินใจตอนแก้ไขมาตรา 256 และ เลือกตั้งส.ส.ร. หากไม่รับหลักการ ทำให้โอกาสของประชาชนเสีย และขัดขวางการใช้อำนาจของประชาชน  ผมขอเรียกร้องไปยังสมาชิกรัฐสภาสถาบการณ์และบ้านเมืองสู่ภาวะวิกฤต ความหวังแก้ปัญหาความขัดแย้งอยู่ที่รัฐสภา ต้องช่วยรับหลักการ ผมไม่คาดคั้นหรือข่มขู่ หากไม่เลือกทางออกที่ดีที่สุด หากปัญหาเกิดจะเป็นตราบาป เพราะการตัดสินใจที่พลาดเพียงนิดเดียว ผมไม่อยากเห็นเหตุการณ์เหมือนในอดีต ส่วนการชุมนุมผมเชื่อว่าไม่ใช่การกดดัน แต่มารอฟังข่าวดี”นพ.ชลน่าน อภิปราย 

ต่อด้วย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  อภิปรายว่า ความเห็นของส.ส.​ และ ส.ว. ไม่มีการหารือร่วมกันมาก่อน ทำให้การอภิปรายมีลักษณะเสียดสี แต่เข้าใจเพราะไม่มีการตั้งกรรมาธิการประสานงานร่วมกันมาก่อน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นตนไม่เข้าใจว่าข้อบังคับการปรชุมร่วมรัฐสภา ข้อ 121 วรรคสาม ที่ให้ตั้งกรรมาธิการก่อนลงมติรับหลักการคืออะไร แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าคือเปิดโอกาสให้รับหลักการ ทั้งนี้ตนไม่ยอมให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมรัฐบาล 206 ชีวิตตกไป หากจะช้า 1 เดือนคิดว่าคุ้มค่า และขอให้นำกลับเข้าสู่การประชุมรัฐสภาสมัยหน้า  

 

“รายละเอียดหากคุยกัน สิ่งที่เสนอร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อคุยกับสมาชิก ว่าควรเติมสิ่งที่ขาดตรงไหน ไม่ใช่การประวิงเวลาหากเดินไปข้างหน้าวันนี้ตันหากตั้งกรรมาธิการ ตามข้อบังคับข้อ 121 วรรคสาม เดือนพฤศจิกา ผ่านร่างทั้ง 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และลงมติตามที่ต้องการ

ทั้งนี้ผมขอตั้งกรรมาธิการก่อนรับหลักการ และผมขอให้ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมมือแก้ปัญหา หากจะให้ลงมติวันนี้ แล้วได้ไม่ขัด แต่วันนี้ถึงทางที่เดินต่อไปไม่ได้ จะหยุดรอ อีก 1 เดือนจะกลับมาอีกครั้งว่าทำแล้ว ” นายวิรัช กล่าว