‘เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่31.60 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้  ‘อ่อนค่า’ ที่31.60 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าตามแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆของนักลงทุนต่างชาติ และดอลลาร์รับแรงหนุนท่ามกลางสัญญาณอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกและความเสี่ยงของการระบาดซ้ำของโควิด-19

นางสาวกาญจนา  โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย  บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 2 เดือนที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ 31.60 บาทต่อดอลลาร์  ยังคงอ่อนค่าจากช่วงเปิดตลาดที่31.54 บาทต่อดอลลาร์

โดยการอ่อนค่าของเงินบาทสอดคล้องกับแรงขายสกุลเงินเอเชียและสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ขณะที่เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนท่ามกลางสัญญาณอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกและความเสี่ยงของการระบาดซ้ำของโควิด-19 โดยเฉพาะหลายประเทศในยุโรปและสหรัฐฯ    

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 31.50-31.75 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส..

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าตลอดทั้งวัน ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง จากแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงในฝั่งเอเชีย ท่ามกลางภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดจากความกังวลปัญหาการระบาดของโควิด-19 รวมถึง มุมมองของตลาดที่เริ่มมองว่าเฟดจะฉีดสภาพคล่องหรือทำคิวอีน้อยลง สะท้อนจากถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดที่ย้ำว่าต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลอย่างเร่งด่วนเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ นักลงทุนเลือกหลบความไม่แน่นอนในเงินดอลลาร์เป็นหลัก ส่งผลให้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

ภาพดังกล่าวอาจอยู่กับตลาดไปอีกสักระยะ จนกว่าจะมีปัจจัยบวกเข้ามาช่วยให้ตลาดเริ่มเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น

ทั้งนี้ เงินบาทอาจไม่อ่อนค่าไปมาก เพราะ ผู้ส่งออกรวมถึงนักลงทุนต่างชาติ ก็รอขายดอลลาร์เพื่อซื้อเงินบาทและลงทุนในสินทรัพย์ไทย อาทิ บอนด์ระยะสั้น หากบาทอ่อนค่าใกล้ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์