เปิดโพสต์ 'วัฒนา' ก่อนขึ้นศาล ยันบริสุทธิ์-ไม่ขอหนี

เปิดโพสต์ 'วัฒนา' ก่อนขึ้นศาล ยันบริสุทธิ์-ไม่ขอหนี

เปิดโพสต์ "วัฒนา เมืองสุข" ก่อนขึ้นศาลคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร เผยไม่ขอหนีแม้มีคนเตือน ทิ้งท้าย หากไม่ได้ออกมา ฝากสภา "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ด้วย

ภายหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง "นายวัฒนา เมืองสุข" อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมบุตรสาวของนายวัฒนา และทีมทนายความ เดินทางมารับฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งมีนายวัฒนากับพวกเป็นจำเลยรวม 14 ราย โดยศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุกนายวัฒนา เมืองสุข 99 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายวัฒนา เมืองสุข โพสต์เฟซบุ๊ก Watana Muangsook ระบุว่า 

ผมกำลังไปศาลเพื่อฟังคำพิพากษากับน้องเฟ ผมไม่อยากให้ลูกไปแต่ลูกขอไปเป็นเพื่อน เฟบอกพ่อว่าเฟเป็นลูกพ่อ เฟเข้มแข็งพอและรับได้ทุกอย่าง

รัฐประหาร 2 ครั้ง ผมมีคดีติดตัวมาประมาณ 10 คดี คดีนี้เป็นคดีสุดท้ายและเป็นคดีที่ไม่มีความซับซ้อนแต่ใช้เวลาถึง 14 ปี จนเกิดรัฐประหารครั้งที่ 2 คดีจึงได้มาถึงศาล ทั้งที่

- ไม่มีข้อเท็จจริงใดที่ชี้ให้เห็นว่ากติกาและกระบวนการทั้งหมดของโครงการไม่ถูกต้องชอบธรรม

- ตรงกันข้ามกลับมีหลักฐานแสดงความถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาลและประสิทธิผลของโครงการ การอนุมัติโครงการและรับซื้อโครงการดำเนินการอย่างถูกต้องทุกหน่วย เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจึงหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทุกคน

- ไม่มีการรับผลประโยชน์หรือเส้นทางการเงินใดๆ เชื่อมโยงมาถึงผมหรือเจ้าหน้าที่รัฐคนใด

ผมจึงมาศาลด้วยความมั่นใจทั้งในความบริสุทธิ์ของตนเอง และความยุติธรรมของศาลตลอดเวลาที่ผ่านมา

แม้กระทั่งเมื่อเช้ามีคนส่งข่าวให้หนี เพราะคำตัดสินจะออกมาให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ผมก็ยืนยันที่จะมาอยู่ที่นี่ เพราะหากจะทำลายกันถึงขั้นนั้นจริง ก็อยากจะได้มารู้มาเห็นด้วยตนเอง ว่าบ้านเมืองเราจะเป็นไปได้ถึงเพียงนั้น

โครงการนี้เป็นโครงการที่ผมภูมิใจ เพราะไม่เพียงทำด้วยความสุจริตโปร่งใส แต่ยังมีประสิทธิภาพประสิทธิผลในการเปลี่ยนแปลงชีวิตประชาชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

มันคือยุคแห่งความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่คนไทยไม่เคยได้สัมผัสอีกหลังการรัฐประหารปี 2549 และตกต่ำมากที่สุดหลังรัฐประหารปี 2557

หากคำตัดสินจะเป็นเช่นนั้นจริง ผมจะขอใช้สิทธิประกันตัวเพื่ออุทธรณ์ เพราะเป็นคนทำคดีนี้ด้วยตนเอง

แต่หากไม่ได้ออกมาพบปะกับทุกท่านอีก ก็ขอฝากสมาชิกรัฐสภา ช่วยเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนได้ร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน จบยุคสมัยของความป่าเถื่อนทางกฎหมายและนำหลักนิติธรรมกลับคืนสู่ประเทศนี้ นั่นคือสิ่งที่ผมตั้งใจทำในฐานะนักการเมืองและนักกฎหมายที่ไม่เคยบิดพลิ้วจากอุดมการณ์

แล้วพบกันครับ”

วัฒนา เมืองสุข
24 กันยายน 2563