แนะผู้ประกอบการฉีดวัคซีนการตลาดเพิ่มทางรอดธุรกิจ

แนะผู้ประกอบการฉีดวัคซีนการตลาดเพิ่มทางรอดธุรกิจ

วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล เปิดผลสำรวจ 78% ผู้ประกอบการได้รับผลระทบจากโควิด-19 รอดเพียง 22% ขณะที่ 6 ธุรกิจวิกฤตสุด ท่องเที่ยว บันเทิง รับจ้าง การผลิต อาหาร ค้าขายปลีกส่ง แนะวัคซีนการตลาด VACCINES Strategy เพิ่มภูมิคุ้มกันธุรกิจ

วิทยาลัยการจัดการมหิดล โดยสาขาการตลาดได้ทำการสำรวจผู้ประกอบการตัวอย่าง 450 ราย ผลสำรวจพบว่าประกอบการจำนวน 78% หรือจำนวน 350 ราย ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด -19 และไม่ได้รับผลกระทบ 22% ซึ่งถ้าเทียบกับจำนวนผู้ประกอบการ SMEsและ Start up ในประเทศไทยจำนวนกว่า 3 ล้านรายในปี 2562 และจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ Techsauce Global Summit 2019 พบว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 สูงถึง 2.3 ล้านราย

ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าว พบว่า  74% มีรายได้ลดลง ซึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบสูงสุด 6 อันดับแรก คือธุรกิจท่องเที่ยวที่มีรายได้ลดลง 73% ธุรกิจบันเทิง ลดลง 59% ธุรกิจรับจ้างบริการ 44% ธุรกิจการผลิต 42%ธุรกิจอาหาร 41% และธุรกิจค้าขาย ปลีกส่ง ธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจเกษตร ขนส่ง ซ่อมอะไหล่ เอเจนซี่และนำเข้าสินค้า ลดลง 38% ซึ่งผลกระทบดังกล่าว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อภาคธุรกิจ แบ่งเป็น 70%ของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ มีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ 18%ดำนเนินการปกติ 6% ลดขนาดธุรกิจ 4% เปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นๆ และ2% เลิกกิจการ

160093621150

"ลักษมณ เตชะสิริวิชัย" หัวหน้าทีมการนำเสนอวิจัย Never Normal Marketing วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกและเชิงปริมาณทางทีมวิจัยได้คิดค้นวัคซีน กลยุทธ์การสร้างภูมิคุ้มกันในธุรกิจ หรือ VACCINES Strategy ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดสำหรับผู้ประกอบการไทย ในการบริหารธุรกิจในภาวะวิกฤตหรือสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ทั้งนี้ วัคซีน VACCINES Strategy  เพิ่มภูมิคุ้มกันในธุรกิจ ประกอบไปด้วยวัคซีนทั้งหมด 8 เข็ม ได้แก่ NE(V)ER NORMAL รอดในโลกใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิม ทุกธุรกิจต้องพร้อมในการปรับ-เปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับทุกสถานการณ์ DAT(A) DRIVEN ใช้ข้อมูลหาทางรอด ธุรกิจต้องเก็บข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อสร้างคลังข้อมูลสำหรับการบริหารจัดการและต่อยอดธุรกิจ

(C)OLLABORATION รวมกัน เราอยู่ การทำพาร์ทเนอร์ชิพ มาร์เก็ตติ้ง สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี (C)ONTENT สื่อสารให้คลิ๊ก พลิกด้วยคอนเทนต์ เนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อใช้สื่อสารกับผู้บริโภค สร้างการรับรู้และความเข้าใจของผู้บริโภคไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับดึงดูดความสนใจผู้บริโภค

160093624471

NEW BUS(I)NESS รู้ รับ ปรับท่าใหม่ ทุกธุรกิจต้องพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ผ่านการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ และผลิตภัณฑ์ RESILIE(N)CE ยืดหยุ่น พร้อมปรับ ธุรกิจในยุคนี้ต้องมีโครงสร้างองค์กรที่ยืดหยุ่น T(E)CH ADOPTION ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และGROWTH MIND(S)ET เติบโต แบบคิดต่าง ธุรกิจควรมองว่าวิกฤตต่าง ที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนโอกาสให้ธุรกิจได้พัฒนา ผ่านการปฏิรูปการออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการปรับโมเดลธุรกิจ

"บุญยิ่ง คงอาชาภัทร" ผู้ช่วยคณบดี ด้านสื่อสารองค์กร และหัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่าตอนนี้การขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอดได้นั้น ทุกคนต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เข้าสู่เรื่องของออนไลน์มากขึ้น และต้องปรับผลิตภัณฑ์ของตนเองให้เหมาะสมกับการจัดส่งในรูปแบบออนไลน์ ต้องมีการจัดทำเนื้อหาในการนำเสนอผ่านออนไลน์ที่ดึงดูด เข้าใจง่าย เช่น การเล่าเรื่อง การสร้างความแตกต่างของแบรนด์เรา

160093626156

ออนไลน์ แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ยังไม่ได้รับความนิยม แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ทุกคนต้องอยู่บ้าน ไม่ได้ไปตามร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆแต่เป็นการชอปปิ้งซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ผ่านออนไลน์มากขึ้น เช่น การใช้ food application ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ดังนั้น การเปลี่ยนธุรกิจเข้าสู่ตลาดออนไลน์มีความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้งกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และต้องคงไว้ซึ่งออฟไลน์ ต้องมีการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์