ลุ้น! ‘Johnson & Johnson’ ทดลองวัคซีนโควิดเฟสสุดท้าย

ลุ้น! ‘Johnson & Johnson’ ทดลองวัคซีนโควิดเฟสสุดท้าย

"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" เริ่มต้นทดลองกระบวนการสุดท้ายเป็นขั้นตอนครั้งใหญ่ เพื่อพิสูจน์วัคซีนต้านแบบฉีดเข็มเดียว สามารถป้องกันไวรัสได้ โดยการทดสอบวัคซีนก่อนหน้านี้ ส่วนมากเป็นแบบฉีด 2 เข็ม

การศึกษาเริ่มตั้งแต่เมื่อวาน (23 ก.ย.) จะเป็นการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก โดยจะเป็นการทดสอบในอาสาสมัคร 60,000 คนทั้งในสหรัฐ แอฟริกาใต้ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโกและเปรู

วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างจากวัคซีนอื่น ๆ เล็กน้อยสำหรับการทดสอบในระยะสุดท้าย โดยมันใช้โมเดลจากวัคซีนอีโบลาที่บริษัทพัฒนาขึ้น มันไม่เหมือนวัคซีนอีกสามตัวที่เริ่มการทดสอบในระยะสุดท้ายในสหรัฐ โดยมันจะใช้ฉีดเพียงเข็มเดียว ไม่ใช่สองเข็มแบบวัคซีนตัวอื่น

นายแพทย์ พอล สโตฟเฟลส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันบอกว่า " การฉีดเข็มเดียว อาจจะมีความสำคัญมากสำหรับการใช้ในกรณีฉุกเฉิน วัคซีนแบบนี้มีการทดสอบล่าช้ากว่าตัวอื่น แต่ในเรื่องประสิทธิภาพ จากการทดสอบในระยะที่ 1 พบว่าการให้วัคซีนแบบฉีดเข็มเดียว ก็เพียงพอที่จะปกป้องผู้คนได้เป็นเวลานาน เขาบอกว่าการศึกษาเรื่องนี้มีขนาดใหญ่พอที่จะให้คำตอบได้ภายในต้นปีหน้า

วัคซีนอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งที่พัฒนาในสหรัฐ ซึ่งก็รวมถึงที่ผลิตโดยโมเดอร์น่าและไฟเซอร์ และวัคซีนตัวอื่น ๆ ที่พัฒนาในประเทศอื่น ๆ อยู่ในการทดสอบขั้นสุดท้ายกันแล้ว และสหรัฐก็มีความหวังสูงที่จะได้รับคำตอบที่ดีเกี่ยวกับวัคซีนอย่างน้อยตัวหนึ่งที่พัฒนาในสหรัฐ ภายในสิ้นปีนี้ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

ด้านนายแพทย์ ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ ยืนยันว่าการแข่งขันเรื่องวัคซีน ไม่มีการรอมชอม “เราต้องการทำทุกอย่างที่ทำได้ โดยที่ต้องไม่เสียสละด้านความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้วัคซีนที่จะช่วยชีวิตผู้คนได้ ”

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนหลายคนตั้งคำถามว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) จะยึดมั่นในเป้าหมายนี้หรือไม่ ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรงจากรัฐบาล เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักนำเสนอเรื่องไทม์ไลน์สำหรับวัคซีนใหม่ ที่เร็วกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เพียงพอที่จะทดสอบวัคซีนได้อย่างเต็มที่ อย่างเมื่อวาน ทรัมป์ก็ทวีตเกี่ยวกับรายงานข่าวเรื่องการศึกษาของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบอก FDA ต้องรีบดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม การทดสอบวัคซีนต้านโควิดอีกตัวหนึ่งที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซเนก้า ยังคงถูกระงับในสหรัฐ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมีคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัย แม้ว่าการศึกษาในประเทศอื่นจะกลับมาเริ่มแล้ว