ปัดตอบ! 'เจ้าคุณเอื้อน' กลับมาครองผ้าเหลือง หลังศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีฟอกเงิน

ปัดตอบ! 'เจ้าคุณเอื้อน' กลับมาครองผ้าเหลือง หลังศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีฟอกเงิน

"วิษณุ" รองนายกฯ ปัดตอบชี้ พศ. แจงแล้ว เหตุ "เจ้าคุณเอื้อน" กลับมาครองผ้าเหลือง หลังศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีฟอกเงิน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอุทธรณ์ยกฟ้องนายเอื้อน กลิ่นสาลี อดีตพระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา, กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร คดีฟอกเงินทุจริตจัดสรรงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ของวัดสามพระยา ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการ พศ. ได้ให้สัมภาษณ์แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางปฏิบัติหากจะกลับมาอยู่ในสมณเพศ ต้องรอให้คดีสิ้นสุดที่ศาลฎีกาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ไปถามที่ พศ. ซึ่งเขาได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว ว่าตามกฎหมายของ มส. มีเกณฑ์ต่างๆ ถ้าเข้าข้อไหนก็เข้าข้อนั้น เช่น คำพิพากษาต้องถึงที่สุด เพราะมีประเด็นตั้งแต่เริ่มต้นว่าสละสมณเพศแล้วหรือยัง ถ้าสละสมณเพศแล้วการจะกลับเข้ามาจะต้องบวชใหม่ แต่ถ้ายังไม่สละสมณเพศก็กลับมาครองผ้าเหลืองได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ พศ. เป็นผู้ตอบแล้วกัน เพราะเป็นเรื่องของทางกฎหมายและผู้ใหญ่ทางสงฆ์ จะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นอกจากนี้ ยังต้องดูว่าอัยการโจทก์จะดำเนินการอย่างไรต่อ จะฎีกาหรือไม่

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีที่ออกมาแล้วครองผ้าเหลืองต่อเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีอยู่เสมอ เมื่อถามอีกว่า การออกมาแล้วครองผ้าเหลืองทันทีถือว่าถูกหรือผิดอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีทั้งถูกและผิด เอาไว้สักระยะหนึ่งเดี๋ยวตนจะมาอธิบายให้ฟัง ให้ พศ. ชี้แจงไปก่อน เพราะตนยังไม่เห็นคำพิพากษาว่าเป็นอย่างไร