‘ซูกะ’ ยกหูคุย ‘นายกฯเกาหลีใต้’ เล็งฟื้นสัมพันธ์การค้า

‘ซูกะ’ ยกหูคุย ‘นายกฯเกาหลีใต้’ เล็งฟื้นสัมพันธ์การค้า

"โยชิฮิเดะ ซูกะ" นายกฯญี่ปุ่น ยกหูคุยโทรศัพท์กับ "นายกฯเกาหลีใต้" เล็งฟื้นสัมพันธ์ทุกด้าน รวมั้งการค้า หลังมีข้อพิพาทการส่งออกปีก่อน

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนที่ผู้นำของสองประเทศได้พูดคุยกัน ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการทูตเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกสินค้า และการจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานในสมัยสงคราม

นายซูกะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้เน้นย้ำกับนายมุนว่า ทั้งสองประเทศจะต้องร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกๆด้าน รวมทั้งด้านการค้า

“เกาหลีใต้เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญอย่างยิ่ง และเราต้องทำงานร่วมกันกับสหรัฐเพื่อจัดการกับประเด็นปัญหาต่างๆ รวมถึงเกาหลีเหนือ” นายซูงะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสนทนาดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่มีการประชุมระหว่างนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายมุน ณ เมืองเฉิงตู ประเทศจีนในเดือน ธ.ค. 2562

ก่อนหน้านี้ นายซูกะยังได้หารือทางโทรศัพท์กับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วย โดยยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับประชาคมโลกต่อไปเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ในระหว่างการสนทนา นายซูกะยังได้เรียกร้องให้ยุเอ็น ให้การสนับสนุนญี่ปุ่นต่อไปในภารกิจนำชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 กลับสู่ประเทศ