แฉ ‘จีน’ เบื้องหลังบาร์บาโดสปลดควีน 'พ้นประมุข'

แฉ ‘จีน’ เบื้องหลังบาร์บาโดสปลดควีน 'พ้นประมุข'

สื่ออังกฤษหลายสำนัก รายงานอ้างปากคำ ส.ส. ระบุ จีนแทรกแซงให้บาร์บาโดสไม่ยอมรับควีนอังกฤษเป็นประมุขแห่งรัฐ เดินหน้าเป็นสาธารณรัฐ

นายทอม ทูเกนด์แฮต ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ รัฐสภาอังกฤษ เผยกับหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สว่า รัฐบาลปักกิ่งมีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจของบาร์บาโดส ยกเลิกให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเป็นประมุขแห่งรัฐ โดยจีนใช้การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการทูตกู้หนี้ เป็นเครื่องมือควบคุมสักระยะหนึ่ง จากนั้นรุกคืบเข้ามาใกล้อังกฤษมากขึ้น ประเทศหมู่เกาะบางแห่งในแคริบเบี้ยนเตรียมปลดควีนออกจากประมุขของรัฐ แล้วเรียกร้องจักรพรรดิในปักกิ่งแทน

ทั้งนี้ บาร์บาโดสลงนามทำโครงการ “สายแถบและเส้นทาง” ในปี 2562 เปิดเส้นทางการค้ากับจีน และมีรายงานว่าหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) แบ่งปันข้อมูลการทำกิจกรรมในบาร์บาโดสให้อังกฤษทราบ

ข้อมูลจากสถาบันวิสาหกิจอเมริกันระบุว่า ตั้งแต่ปี 2548 รัฐบาลจีนลงทุนอย่างน้อย 7 พันล้านดอลลาร์ใน 6 ประเทศแคริบเบียน สร้างถนน ท่าเรือ กาสิโน 5 ดาว “บาฮามาร์” และรีสอร์ทในบาฮามาส แต่เชื่อกันว่าตัวเลขจริงสูงกว่านี้มาก ขณะเดียวกันมี 8 ประเทศลงนามทำโครงการบีอาร์ไอ เช่น จาไมกา บาร์บาโดส ตรินิแดดและโตเบโก