สธ. กำชับคลินิกเอกชน ห้ามเรียกเก็บเงินในการขอเวชระเบียน

สธ. กำชับคลินิกเอกชน ห้ามเรียกเก็บเงินในการขอเวชระเบียน

"อนุทิน" เร่งแก้ปัญหาทุจริตคลินิกบัตรทอง สั่ง สบส. กำชับคลินิกเอกชน ห้ามเรียกเก็บเงินในการขอเวชระเบียน หากจะมีใช้จ่าย สปสช.ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริตคลินิกบัตรทองในพื้นที่ กทม. ว่า ขณะนี้ได้ให้กรมสนับสุนบริการสุขภาพ (สบส.) กำชับไปยังสถานพยาบาล (คลินิก) ว่าห้ามเก็บเงินกับผู้ป่วยในการขอเวชระเบียนเพื่อนำไปใช้ในการรักษาพยาบาลที่อื่นอย่างเด็ดขาด หากใครจะจ่ายในเรื่องนี้ทาง สปสช.ต้องเป็นคนรับผิดชอบ เพราะทุจริตนี้เกิดขึ้นโดยที่ทาง สปสช.เป็นคนตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนเห็นใจขณะนี้กำลังพยายามเร่งแก้ไขปัญหาจัดหาคลินิกคู่สัญญาใหม่มาทดแทน แต่ระหว่างนี้อาจขลุกขลักไปบ้าง เพราะการโกงที่เกิดขึ้น พบเกือบ 100 เปอร์เซนต์ปล่อยไม่ได้

ส่วนกรณี นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เสนอทางแก้ไขปัญหาด้วยการจัดตั้งคลินิก ที่เป็นนิติบุคลมีประชาชนในพื้นที่เขตนั้นๆ เป็นผู้ถือหุ้น เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาการดำเนินงานบริการสุขภาพระหว่างนี้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องขอบคุณ ทราบมาตลอดว่าคุณหมอเหรียญทองเสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือ เรื่องนี้ก็จะรับไว้ และให้ทาง สปสช.พูดคุยกันต่อไป