‘ทรัมป์’ ขวาง ‘อย.สหรัฐ’ ตั้งมาตรฐานเข้มวัคซีนโควิด

‘ทรัมป์’ ขวาง ‘อย.สหรัฐ’ ตั้งมาตรฐานเข้มวัคซีนโควิด

“โดนัลด์ ทรัมป์” เล็งไม่อนุมัติมาตรฐานใหม่คุมเข้มประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ขององค์การอาหารและยาสหรัฐ ชี้อาจมีเหตุจูงใจทางการเมือง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาววานนี้ (23 ก.ย.)ว่า เขาอาจจะไม่อนุมัติมาตรฐานใหม่ที่คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กำหนดขึ้นอย่างเข้มงวดมากขึ้น สำหรับการใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) เพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า FDA จะออกคำแนะนำเพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความไว้วางใจต่อสาธารณชน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้แสดงความกังวลมากขึ้นว่า คณะบริหารของปธน.ทรัมป์อาจจะเข้าแทรกแซงกระบวนการอนุมัติเพื่อเร่งให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ได้ตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดจึงต้องทำให้การใช้วัคซีนล่าช้าออกไป และกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวของ FDA ดูเหมือนมีแรงจูงใจทางการเมือง

“ดูเหมือนว่าเรื่องนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง เพราะในเมื่อคุณมีบริษัทยายักษ์ใหญ่อย่าง ไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา ที่สามารถผลิตวัคซีนได้ และบริษัทเหล่านี้ก็ได้เสร็จสิ้นการทดลองวัคซีนและการดำเนินการอื่นๆ ทุกอย่างแล้ว ด้วยเหตุนี้ผมจึงตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดพวกเขาถึงทำให้กระบวนการอนุมัติวัคซีนล่าช้าออกไป” ปธน.ทรัมป์กล่าวย้ำ

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ซึ่งเป็นแพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาว ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้อำนาจ EUA เพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า สิ่งที่เป็นอันตรายอย่างมากก็คือ การใช้ EUA ในการอนุญาตให้มีการใช้วัคซีนอย่างเร่งด่วน โดยไม่มีหลักฐานบ่งชี้ถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน