กังวล 6 ญัตติแก้ รธน. อาจไม่ผ่านสภาฯ หวังเปลี่ยนใจ ส.ว. เห็นชอบ

กังวล 6 ญัตติแก้ รธน. อาจไม่ผ่านสภาฯ หวังเปลี่ยนใจ ส.ว. เห็นชอบ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับกังวล 6 ญัตติแก้ รธน. อาจไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา หวังเปลี่ยนใจ ส.ว.เห็นชอบ ขอ "นายกฯ" จริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงท่าทีของ ส.ว.หลังจากการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ว่า จากการประเมิน ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นพ้องตรงกัน แต่ ส.ว.ส่วนใหญ่มีความเห็นต่าง ซึ่งเป็นที่น่าวิตกกังวลว่าทั้ง 6 ญัตติจะไม่ผ่านความเห็นชอบ เว้นแต่วันนี้ ส.ว. จะเปลี่ยนท่าทีและความคิดก็อาจจะพอมีหวัง ซึ่งตนเองก็ได้ย้ำเตือนกับสมาชิกว่าขอให้พยายามตั้งสติใช้อารมณ์ที่นิ่ง รวบรวมประเด็นคำถามที่ ส.ว. ติดใจแล้วนำมาชี้แจงให้กระจ่าง และส่วนตัวก็จะชี้แจงสุดความสามารถ มั่นใจว่าสามารถตอบข้อสงสัยของ ส.ว.ได้ทุกข้อ และอาจจะทำให้ ส.ว.เปลี่ยนใจได้

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลเท่านั้นที่จะเปลี่ยนใจได้ว่าจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน หากพล.อ.ประยุทธ์จะให้แก้ก็สามารถแก้ได้ ซึ่งความหวังที่จะให้รัฐสภาเห็นชอบทั้ง 6 ญัตตินั้นลดลงมาแล้ว ขณะที่รัฐบาลเองก็ไม่มั่นใจว่าญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลจะผ่านความเห็นชอบของ ส.ว.หรือไม่

นายสุทิน ยังประเมินนายกรัฐมนตรี ว่าจะเล่นสองหน้าหรือไม่ คือ การไฟเขียวให้กับพรรคร่วมรัฐบาล แต่สุดท้ายแล้วการตัดสินใจของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. มีศูนย์กลางอยู่ที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว

นอกจากนี้นายสุทิน กล่าวว่า หากในวันนี้ที่ประชุมรัฐสภาไม่เห็นชอบทั้ง 6 ญัตติ นายสุทินยอมรับว่าน่าเป็นห่วง เพราะหากไม่ผ่านก็เท่ากับเป็นการปฏิเสธความต้องการของหลายภาคส่วน เนื่องจากการเรียกร้องของภาคประชาชนมีความชัดเจนที่ต้องการให้มี ส.ส.ร. มาร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นย่อมเกิดความไม่พอใจ แต่ขอไม่ประเมินว่าจะรุนแรงเท่าใด เพราะไม่ต้องการให้เกิดขึ้น
และในส่วนของวิปฝ่ายค้านก็จะมีการพูดคุยกับประชาชน หากประชาชนอยากให้แก้รัฐธรรมนูญฝ่ายค้านก็จะยื่นใหม่ในสมัยหน้า

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ iLaw ที่ยื่นเข้ามาหากสภาวินิจฉัยว่าเป็นร่างเดียวกันและหลักการเดียวกันเมื่อถูกตีตกไปแล้วก็ไม่สามารถยื่นซ้ำได้ แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่าหากเป็นคนละสมัยก็น่าจะยื่นใหม่ได้ ซึ่งก็ตั้งความหวังไว้กับร่างของ iLaw และฝ่ายค้านก็อาจจะยื่นประกบไปด้วย