เชื่อทุกฝ่ายมีเหตุผลพิจารณาแก้ รธน. ย้ำ 750 เสียงสำคัญเท่ากันหมด

เชื่อทุกฝ่ายมีเหตุผลพิจารณาแก้ รธน. ย้ำ 750 เสียงสำคัญเท่ากันหมด

รองนายกฯ "วิษณุ" เชื่อทุกฝ่ายมีเหตุผลพิจารณาแก้ รธน. รับตั้ง ส.ส.ร. ค่าใช้จ่ายสูง แต่ไม่เท่าเลือก ส.ส. ย้ำ 750 เสียงในสภาสำคัญเท่ากันหมด

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวานที่ผ่านมา (23 ก.ย.) ได้ติดตามหรือไม่ ว่า ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง

เมื่อถามว่า ดูท่าทางแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยืนยันไม่ให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ใช่ทุกคนที่จะไม่เห็นด้วยที่จะตั้ง ส.ส.ร. ส่วนที่เริ่มมีการอ้างเรื่องค่าใช้จ่ายหากต้องเลือก ส.ส.ร. นั้น ตนเห็นว่า มีการพูดถึงกันในทุกประเด็น ซึ่งฝ่ายที่สนับสนุนญัตติก็ยกเหตุผลขึ้นมาเป็นข้อๆ ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับญัตติหรือแม้แต่ฝ่ายที่เห็นด้วยแต่มีเงื่อนไข ก็ได้ยกเอาสิ่งที่ตนเองเห็นว่าเป็นเหตุและผลขึ้นมา ซึ่งมีทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องเวลา เรื่องสถานการณ์โควิด เรื่องความจำเป็น หรือแม้แต่เรื่องข้อบกพร่องของข้อกฎหมาย

"เป็นเรื่องที่สุดแล้วแต่ใครจะยกเหตุผลขึ้นมาหักล้างกัน แต่ก็เห็นว่า 1 คนใช้เวลาอภิปรายไม่เกิน 5 นาที ก็คงไม่สามารถยกเหตุผลและรายละเอียดขึ้นมาได้ไม่มากนัก ดังนั้นคงเป็นลักษณะของแต่ละคนที่จะยกเหตุผลในแต่ละข้อขึ้นมา ซึ่งในส่วนของประชาชนที่ฟังอยู่ทางบ้าน และผู้ที่อยู่ในสภาที่มีหน้าที่ต้องโหวตในญัตตินี้ก็ต้องฟังและชั่งน้ำหนัก นอกจากนี้เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่การพิจารณาจะไปเข้มข้นมากขึ้นในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ โดยเฉพาะในส่วนของเนื้อหา ซึ่งการพิจารณากฎหมายทุกฉบับก็เป็นลักษณะนี้" นายวิษณุ กล่าว

มื่อถามว่าหากต้องมีการเลือกสสร.จริง ค่าใช้จ่ายจะสูงเทียบเท่าการเลือกตั้งส.ส.เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงเกือบเท่า ซึ่งกกต. เคยมาชี้แจงแล้วว่าจะมีค่าใช้จ่ายมาก เพราะมีความเหมือนการเลือก ส.ส. และ ส.ว. แต่อาจไม่สูงเท่า ส.ส. เนื่องจากการเลือก ส.ส.ร.จะใช้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง แต่ก็ต้องเลือกและต้องมีการอำนวยความสะดวกประชาชน แต่อาจมีส่วนที่ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาคือเรื่องการพิมพ์เอกสารเผยแพร่ เพราะการเลือกตั้ง ส.ส. รัฐไม่ต้องจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่ เนื่องจากทางพรรคดำเนินการเอง แต่เมื่อมีการลงประชามติหรือเลือก ส.ส.ร.นั้น รัฐต้องเป็นผู้จัดทำเอกสารเผยแพร่

เมื่อถามว่า ในชั้นนี้ถือว่าเสียงของ ส.ว. น่าจะเป็นเสียงที่สำคัญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกเสียงทั้ง 750 เสียงสำคัญทั้งหมด

เมื่อถามย้ำว่า ถ้า ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ก็จะสามารถคว่ำร่างได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวคงรู้อยู่แล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่กำลังจะแก้ไขอยู่นี้ก็คงรู้กันอยู่แล้ว