'ปธ.สภา' ไม่กังวลม็อบปักหลัก หวังอภิปรายจบ 5 โมงเย็นก่อนโหวต

'ปธ.สภา' ไม่กังวลม็อบปักหลัก หวังอภิปรายจบ 5 โมงเย็นก่อนโหวต

"ชวน" ไม่กังวลม็อบปักหลักหน้าสภาฯ ติดตามถกแก้ รธน. เชื่อผู้ชุมนุมจะไม่ทำผิดกฎหมาย รับยังเหลือเวลาอภิปรายอีก 9 ชม. อยากให้เสร็จก่อน 17.00 น. ก่อนโหวตลงมติ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือในการรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันนี้บริเวณด้านหน้ารัฐสภา ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงในการดูแลความเรียบร้อย ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลกรณีทางเข้า-ออกรัฐสภาที่มีเพียงทางเดียว เพราะเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถดูแลความเรียบร้อยได้และไม่น่ามีปัญหาเรื่องของความรุนแรงแต่ก็ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มบุคลากรรัฐสภา รวมถึงสื่อมวลชนด้วย แต่ก็ไม่ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษและเชื่อว่าผู้ชุมนุมเองก็เข้าใจกระบวนการทั้งหมดดี และไม่น่ากระทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย

ส่วนความกังวลหากการโหวตไม่เป็นไปตามความต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุมจะทำให้เกิดปัญหาอะไรหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่น่าจะทำอะไรที่ละเมิดกฎหมาย แต่อาจจะมีการปราศรัยถึงการโหวตบ้าง แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดูแลความเรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึงการอภิปรายเมื่อวานนี้ที่มีการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ ว่า พยายามขอให้ยึดข้อบังคับ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ประธานขอได้ แต่จากสถานการณ์สมาชิกก็ให้ความร่วมมือทำตามระเบียบข้อบังคับเป็นอย่างดี ขณะที่กรอบเวลาขณะนี้เหลือเวลา 9 ชั่วโมง ฝ่ายค้านเหลือ 3 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลเหลือ 3 ชั่วโมง และฝ่ายสมาชิกวุฒิสภา เหลือ 2 ชั่วโมงกว่า แต่อยากจะเร่งให้แล้วเสร็จในเวลา 17.00 น. หลังจากนั้นก็จะเริ่มลงคะแนนโดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และคาดว่าต้องใช้เวลานับคะแนนอีกเป็นชั่วโมง จึงมีการคำนวนเวลาในการลงคะแนนประมาณ 4 ชั่วโมง ก็ต้องทำให้เสร็จภายในสมัยประชุมนี้ ถ้าไม่เสร็จก็จะเป็นปัญหา