‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.54 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.54 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังกังวลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ท่ามกลางปัญหาระบาดระลอก2 ตลาดจึงลดการถือครองสินทรัพย์ และหันมาถือสกุลเงินปลอดภัยอย่างดอลลาร์ไปก่อน

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 31.54 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง จากปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 31.48 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาท 31.45-31.60บาทต่อดอลลาร์

ปัจจัยหลักที่กำหนดทิศทางในระยะนี้ ยังคงเป็นความกังวลของตลาดต่อแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจทั่วโลกท่ามกลางปัญหาการระบาดระลอกที่ 2 ในยุโรปและสหรัฐฯ

นอกจากนี้ความกังวลดังกล่าวยังเพิ่มมากขึ้น หลังบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดต่างแสดงความกังวลถึงแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน แนวโน้มการฟื้นตัวภาคการบริการทั้งในสหรัฐฯและยุโรปก็เริ่มชะลอลง ชี้จากดัชนี PMI ภาคการบริการที่ลดลงกว่าคาด

ดังนั้นเพื่อหลบความเสี่ยง ตลาดจึงเลือกที่จะลดการถือครองสินทรัพย์ และหันมาถือสกุลเงินปลอดภัยอย่างดอลลาร์ไปก่อน

สำหรับวันนี้ มองแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจทั่วโลก ยังคงเป็นประเด็นสำคัญ โดยในฝั่งยุโรป ตลาดมองว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี (IFO Business Climate) อาจปรับตัวขึ้นแตะระดับ 93.8 จุด หนุนโดยภาคการผลิตอุตสาหกรรมของเยอรมนีที่ขายตัวต่อเนื่อง แต่ยังมีความเสี่ยงของการระบาดระลอกที่ 2 อยู่

ส่วนในฝั่งสหรัฐฯ ตลาดจะรอจับตา ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรก ที่จะลดลงเหลือ 8.5 แสนราย หนุนภาพการฟื้นตัวตลาดแรงงานสหรัฐ

ทั้งนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาแย่กว่าคาด ก็อาจกดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงต่อ หนุนให้เงินดอลลาร์ยังมีแนวโน้มแข็งค่าได้อยู่

ทั้งนี้ เรามองว่า แม้ดอลลาร์จะแข็งขึ้นต่อเนื่อง แต่เงินบาทอาจไม่อ่อนค่าไปมาก เพราะผู้ส่งออก ล้วนรอจังหวะขายดอลลาร์ เมื่อบาทอ่อนค่าทะลุ 31.50 บาทต่อดอลลาร์