‘พาวเวล’ย้ำเฟด-คองเกรสต้องร่วมมือกันฟื้นศก.สหรัฐ

‘พาวเวล’ย้ำเฟด-คองเกรสต้องร่วมมือกันฟื้นศก.สหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เข้าแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ในสภาคองเกรสวันนี้ เกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายพาวเวลกล่าวในวันนี้ว่า เฟดและสภาคองเกรสจะต้องร่วมมือกันในการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวล ยังระบุว่า ถึงแม้เศรษฐกิจได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็ยังคงต้องใช้เวลาอีกมาก เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนหลายล้านคนยังคงตกงาน

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดไม่มีแผนที่จะปรับเงื่อนไขการกู้เงินในโครงการ Main Street Lending Program เพื่อดึงดูดภาคธุรกิจ แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าภาคธุรกิจให้ความสนใจกู้เงินไม่มากนักในโครงการดังกล่าว

ส่วนในการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่

“มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ทั้งตัวเลขการจ้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนสูงมาก” นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลยังระบุว่า เฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน นายพาวเวล ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายทั้งในด้านการเงินและการคลัง เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในระยะยาว