ศบค.ชุดเล็กไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ศบค.ชุดเล็กไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ศบค.ชุดเล็กไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. เวลา 16.00 น. ที่ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดเล็ก

โดยมีพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้รายงานข่าว แจ้งว่า  ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นที่สำคัญๆ หลายเรื่อง อาทิ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศต่างๆที่อยู่ใกล้กับไทย กรณีการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย.2563 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้พ.ร.ก.ดังกล่าวต่อไปอีก 1 เดือน  ซึ่งจะครอบคลุมตลอดเดือน ต.ค.2563 เพราะยังถือเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศและการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการและแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบการออกวีซ่าประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa- STV) ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มาพำนักระยะยาว และต้องยอมปฏิบัติตามมาตรการต่างๆของ ศบค. โดยนักท่องเที่ยวที่ได้รับวีซ่านี้จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน โดยที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีความเห็นไม่ขัดข้องต่อเรื่องดังกล่าว  อย่างไรก็ตามจะมีการนำผลการหารือในวันนี้ (23 ก.ย.) และ รายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องเสนอในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 28 ก.ย.นี้