"ไฮสปีด"ลุยเคลียร์พื้นที่ ก่อสร้าง ต.ค.นี้รู้เรื่อง

"ไฮสปีด"ลุยเคลียร์พื้นที่ ก่อสร้าง ต.ค.นี้รู้เรื่อง

คมนาคม เตรียมส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน หลังอนุมัติงบรื้อย้ายสาธารณูปโภค 4.1 พันลบ. จี้ ร.ฟ.ท. เร่งออกประกาศเชิญชวนจ้างงานรื้อย้ายภายใน 30 ก.ย.นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า ขณะนี้งบประมาณที่จะใช้ดำเนินการสำหรับรื้อย้ายสาธารณูปโภค วงเงินราว 4.1 พันล้านบาทได้รับการอนุมัติจัดสรร โดยจะเป็นการจัดใช้งบประมาณกลางปี 2563 ซึ่งหลังจากนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคได้ทันที

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งออกประกาศเชิญชวนจัดจ้างเรื่องการรื้อย้ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ อีกทั้งขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจตรวจสอบด้วยว่ายังมีงานที่ต้องรื้อย้ายเพิ่มเติมหรือไม่ หากพบว่ามีเพิ่มเติมก็ให้ใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี 2564 หากไม่เพียงพอก็ให้ไปเสนอขอใช้งบประมาณกลางปี 2564

160086142049

ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่ในการก่อสร้าง ปัจจุบันกระทรวงฯ ยังคงเป้าหมายเดิมที่จะต้องดำเนินการออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) ในเดือน มี.ค.2564 ดังนั้นขณะนี้จะต้องเร่งรัดเรื่องเวนคืน ย้ายผู้บุกรุก การรื้อย้ายสาธารณูปโภค การยกเลิกสัญญาเช่า ตลอดจนการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานรัฐเพิ่มเติม โดยตามสัญญากำหนด ร.ฟ.ท.จะส่งมอบพื้นที่ส่วนแรก ช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภาให้เอกชนเข้าพัฒนาก่อน

“เราเร่งงานในส่วนของการสำรวจที่ดินเพื่อการเวนคืน เตรียมส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนพัฒนา เวลานี้ได้จัดทำภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่ที่จะเวนคืนเรียบร้อยแล้ว เดือน ต.ค.นี้ จะมีการทำรังวัดแบ่งแปลง เพื่อทำสัญญาซื้อขาย”

160086158984

ด้านความคืบหน้าของการย้ายผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ ซึ่งมีอยู่จำนวน 302 หลังนั้น ขณะนี้รื้อย้ายแล้ว 208 หลัง รอรื้อย้าย 43 หลัง ขึ้นศาลไกล่เกลี่ย 5 หลัง รอเจรจาอีก 46 หลังคาเรือน โดย ร.ฟ.ท. คาดว่าจะสามารถเจรจาได้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ สำหรับเรื่องการยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ มีผู้เช่าที่ ร.ฟ.ท. ยังไม่ได้ทำการยกเลิกจำนวน 104 สัญญา โดยในส่วนของช่วงดอนเมือง-พญาไท จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.2563 และช่วงลาดกระบัง-อู่ตะเภา จะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.2563