สธ.ส่งเสริมหญิงข้ามเพศเข้าถึง"ยาเพร็พ"ป้องกันเอชไอวี

สธ.ส่งเสริมหญิงข้ามเพศเข้าถึง"ยาเพร็พ"ป้องกันเอชไอวี

สธ. ส่งเสริมหญิงข้ามเพศเข้าถึง "ยาเพร็พ" ลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทย หลังพบอัตราความชุกติดเชื้อสูงร้อยละ 17 เข้าถึงยาเพร็พเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น เหตุข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลและสถานที่ให้บริการ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพ ราชประสงค์ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการวิจัยและสนับสนุนนโยบาย สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี พญ.นิตยา ภานุภาค ผู้อำนวยการบริหาร สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี ดร.สตีเว่น จี โอลีฟ ผู้อำนวยการองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชีย และนพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดตัวแคมเปญ “PrEP in The City” เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการเข้าถึงยาเพร็พในประชากรหญิงข้ามเพศในประเทศไทย และส่งเสริมการสื่อสารสาธารณะเชิงบวกสร้างพลังให้หญิงข้ามเพศใส่ใจสุขภาพตนเอง เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเพื่อนำไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทย

ดร.สาธิตกล่าวว่า การเปิดตัวโครงการ “PrEP in The City” มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการยุติการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในประเทศไทย โดยเฉพาะประชากรหญิงข้ามเพศ มีการเปิดพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมและชุมชนคนข้ามเพศ พร้อมเสนอการให้บริการสุขภาพและเอชไอวีแก่หญิงข้ามเพศด้วยการใช้ “ยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี” หรือเพร็พ (Pre-Exposure Prophylaxis : PrEP) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันเอชไอวี แม้ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มการระบาดของเอชไอวีลดลง แต่ยังพบอัตราการติดเชื้อที่มีความชุกสูง โดยเฉพาะหญิงข้ามเพศที่มีอัตราความชุกของการติดเชื้อสูงร้อยละ 17 และพบว่าหญิงข้ามเพศเข้าถึงยาเพร็พเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลและสถานที่ให้บริการ

ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการนี้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนารูปแบบบริการที่เป็นมิตรและมีคุณภาพให้แก่ผู้รับบริการในประเทศไทย ตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ.2560 – 2573 บรรลุเป้าหมายหยุดยั้งการระบาดของเอชไอวีไม่ให้เป็นปัญหาสาธารณสุขภายในปี พ.ศ.2573 ตามที่ประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบต่อพันธะสัญญานานาชาติ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และปฏิญญาการเมืองด้านเอชไอวีในการประชุมระดับสูงสหประชาชาติ

ทั้งนี้ แคมเปญ “PrEP in The City” เป็นโครงการเพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี และรณรงค์ให้หญิงข้ามเพศได้เข้าถึงยาเพร็พมากขึ้น เพื่อลดอัตราการติดเชื้อเอชไอวี ออกแบบและจัดทำโดยหญิงข้ามเพศ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนหญิงข้ามเพศจากทั่วประเทศ ถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ยาเพร็พในชีวิตประจำวัน และเปิดภาพลักษณ์ของยาเพร็พว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพมากกว่าเป็นยาสำหรับคนที่มีความเสี่ยง การรณรงค์ครั้งนี้มุ่งหวังให้สร้างสภาวะแวดล้อมในสังคมสนับสนุนให้คนหันดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น รวมถึงการลดอคติ ตีตราและเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนข้ามเพศในเมืองไทยอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามได้ที่ กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โทร.0 2590 3215 หรือตรวจสอบรายชื่อสถานบริการที่ให้บริการที่เว็บไซต์ http://buddystation.ddc.moph.go.th/search_store/clinic-prep/page/3/