'อันวาร์' อ้างเสียงข้างมากสภาหนุนนั่งนายกฯ-รัฐบาลมาเลย์ส่อพลิกขั้ว!

'อันวาร์' อ้างเสียงข้างมากสภาหนุนนั่งนายกฯ-รัฐบาลมาเลย์ส่อพลิกขั้ว!

"อันวาร์ อิบราฮิม" ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียลั่น สามารถรวมเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา พร้อมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และขณะนี้กำลังเตรียมขอเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ เพื่อให้ทรงประกาศแต่งตั้งเป็นนายกฯคนใหม่

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย แถลงวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาได้มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว และกำลังจะขอเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดี เพื่อให้ทรงแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ

"การที่ผมได้รับเสียงสนับสนุนจากสภามากพอ หมายความว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน หมดสิทธิ์ที่จะรั้งเก้าอี้นายกฯ อีกต่อไป" ผู้นำฝ่ายค้านระบุ "เราได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภา ซึ่งไม่ใช่เกินครึ่งแค่ 4, 5 หรือ 6 ที่นั่ง แต่มากกว่านั้นเยอะ เราต้องมีรัฐบาลที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ เพื่อบริหารและปกป้องประเทศชาติ"

แม้นายอันวาร์ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน แต่ยืนยันว่า ส.ส.ที่สนับสนุนเขานั้นมีมากเกือบ 2 ใน 3 จากทั้งหมด 222 ที่นั่งในสภา

คำประกาศของผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย มีขึ้นหลังจากนายมูห์ยิดดินขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียงไม่ถึง 7 เดือน หลังความวุ่นวายทางการเมืองที่นำมาซึ่งการล่มสลายของรัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด

ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและนายกฯมูห์ยิดดิน ยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ ต่อเรื่องนี้

ทั้งนี้ หลายฝ่ายต่างจับตาว่า หากนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินขอเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีก่อน พระองค์ก็อาจแนะนำให้เขายุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่