"Agricultural" Price Update (23 ก.ย.63)

"Agricultural" Price Update (23 ก.ย.63)

สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์แพงขึ้น

Event

อัพเดตราคาสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

อาหารสัตว์: ราคากากถั่วเหลืองพุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ราคาข้าวโพดกลับมาปรับตัวขึ้น

ราคากากถั่วเหลืองพุ่งขึ้นถึง 5.4% WoW เป็น US$342/ตัน เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐยังคงลดลงต่อเนื่องจากผลของพายุและหิมะ ในขณะเดียวกันอุปสงค์จากจีนก็ยังคงแข็งแกร่ง ส่วนราคาข้าวโพดก็เพิ่มขึ้น 3.2% เป็น 9.30 บาท/กก. หลังจากปรับตัวลดลงต่อเนื่องมา 2 สัปดาห์ เนื่องจาก
พายุฝนส่งผลให้ผลผลิตข้าวโพดลดลง

ปศุสัตว์: ราคาผลิตภัณฑ์ยังคงทรงตัวต่อเนื่อง

ราคาหมู และราคาไก่ยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 79.50 บาท/กก. และ 33.50 บาท/กก. ตามลำดับเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว สะท้อนว่าทั้งอุปสงค์และอุปทานของทั้งหมูและไก่ยังสมดุลกันดีอยู่ เราคาดว่าราคาหมูจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปเนื่องจาก i) การบริโภคในประเทศฟื้นตัวขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการ lockdown และ
ii) อาจเกิดภาวะอุปทานขาดแคลนขึ้นได้จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะเดียวกัน เรามองว่าราคาไก่อาจจะลดลงในระยะสั้นเนื่องจากอุปสงค์มักจะต่ำในช่วงฤดูฝน

จีนประกาศว่าพบเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีกจากการนำเข้าอาหาร

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ หน่วยงานศุลกากรของจีนตรวจพบเชื้อ COVID-19 บนบรรจุภัณฑ์ของอาหารทะเลที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย และรัสเซีย โดยเชื้อที่พบมาจากการนำเข้าปลาดาบเงินแช่แข็งโดย Pt. Putri Indah ของประเทศอินโดนีเซีย และบรรจุภัณฑ์ของปลาหมึกที่นำเข้าจากรัสเซีย ทั้งนี้ ทั้งสองกรณีน่าจะมาจาก
การที่จีนนำเข้าอาหารทะเลเพิ่มขึ้นก่อนช่วง “สองเทศกาล” โดยการฉลองวันชาติจีนจะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งตามปกติจะเป็นช่วง peak ของการบริโภคอาหารทะเลในประเทศจีน ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนนี้หน่วยงานศุลกากรจีนได้ประกาศนโยบายที่จะระงับการนำเข้าชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์สำหรับบริษัทที่สินค้าถูกตรวจพบเชื้อ coronavirus เป็นครั้งแรกหรือครั้งที่สอง และหากยังตรวจพบอีกในครั้งต่อๆ ไปจะระงับการนำเข้านานหนึ่งเดือน