‘ ไมเนอร์’  สตรองแค่ไหน รับมือระบาดรอบใหม่ทั่วโลก

‘ ไมเนอร์’  สตรองแค่ไหน  รับมือระบาดรอบใหม่ทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT   เริ่มกลับมายืนบวกได้จนมาปิดที่ราคา  21.50 บาทเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 1.42  %   

           ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT   เริ่มกลับมายืนบวกได้จนมาปิดที่ราคา  21.50 บาทเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 1.42   

            ข่าวดังกล่าวส่งผลข้ามทวีปด้านราคาหุ้น MINT ทันที  ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาปิด 21.20 บาท   จนบริษัทต้องรีบออกมาชี้แจงข่าวดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องและไม่มีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจาก Sizzler ในประเทศไทยได้สิทธิการดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ Sizzler จาก Sizzler ใน Australia ซึ่งดูแลธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด และมีการบริหารงานแยกกันกับ Sizzler USA

            ประเด็นดังกล่าวทำให้คลายความกังวลใจต่อราคาหุ้นไปได้ สะท้อนจากราคาที่รีบาวส์   แต่สถานการณ์ของ MINT ยังไม่พ้นจากความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ จากการประกาศล็อกดาวน์หลายประเทศในทวีปยุโรป และเอเชีย จนอาจจะกระทบรายได้ธุรกิจหลักโรงแรม และสะเทือนธุรกิจอาหารที่กระจายลงทุนทั่วโลกของ ไมเนอร์ ได้

            ด้วยฐานธุกิจที่กระจายความเสี่ยงไปทั่วโลกทำให้ปัจจุบันมีโรงแรม 535 แห่ง  จำนวนห้องพัก  78,360 ห้อง   มีร้านอาหาร  2,377 แห่ง  จุดจำหน่าย 485 จุด  ภายใต้ 50 แบรนด์ ใน 65 ประเทศ  ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากโรวแรมมากที่สุด 55 %  ที่เหลือเป็นธุรกิจอาหารและไลฟ์สไตล์ จากยอดขายครึ่งปีแรก 2563 อยู่ที่  30,224 ล้านบาท   

            เมื่อแยกเป็นธุรกิจโรงแรมในฐานะผู้เล่นระดับโลกมีสัดส่วนรายได้จากยุโรปมากที่สุด 64% รองลงมาไทย 14 สหรัฐ  6  %  เท่ากับออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ 6 มัลดีฟส์และตะวันออกกลาง  3  อื่นๆ 7 %

            หากดูจากจำนวนโรงแรและจำนวนห้องพักแล้ว ถือได้ว่า ไมเนอร์  ฐานใหญ่ที่ยุโรป 304 แห่ง ด้วยจำนวนห้องพัก  47,054 ห้อง    สหรัฐ  66 แห่ง จำนวนห้องพัก  10,908 ห้อง  และเอเชีย 57 แห่ง จำนวน 7,997 ห้อง

            ด้วยฐานในยุโรปที่มากที่สุดทำให้การประกาศล็อกดาวน์ รอบ 2 ในยุโรปจึงเป็นปัจจัยเสี่ยงไม่น้อย ไม่ว่ากรณีที่อังกฤษพึ่งประกาศปิดร้านอาหารและสถานบันเทิงหลังเวลา 22.00 น.  การปิดสนามกีฬา ขอความร่วมมือประชาทำงานที่บ้าน    และเข้มงวดในการสวมหน้ากากอนามัย

            หรือที่ประเทศสเปน ซึ่งถือมีแบรนด์โรงแรมเอ็น เอช โฮลเทลไม่น้อย ประกาศล็อกดาวน์กรุงมาริด และปิดสถานที่สำคัญหลัง 22.00 น. เช่นกัน   รวมทั้งห้ามรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะเกิน 6 คนขึ้นไป  ซึ่งก่อนหน้านี้มีประเทศ เดนมาร์กไป จนถึงกรีซ ที่เริ่มใช้มาตรการลดการแพร่ระบาดไปแล้ว  ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าประเทศอื่นในยุโรปน่าจะต้องมีการทยอยเพิ่มมาตรการคควบคุมการแพร่ระบาดมากขึ้นไปด้วย

            ที่ผ่านมาทางไมเนอร์ได้รับผลกระทบระลอกแรกไปแล้วจากผลกำไรครึ่งปีแรก 2563 ขาดทุน 10,221 ล้านบาท   ตามมาด้วยการบริหารสภาพคล่องให้เพียงพอรองรับระยะยาวมากขึ้น ทั้งการเพิ่มทุนรอบใหม่และขอวงเงินออกหุ้นกู้ในอนาคต เพื่อตรึงประแสเงินสดในมือเอาไว้ได้มากถึง   25,000 ล้านบาท  

            การเจรจากับเจ้าหนี้ในการขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้ ซึ่งทำให้บริษัทได้ตั้งเงื่อนไขเพื่อสร้างความมั่นใจกับเจ้าหนี้ ได้แก่ การลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง ซึ่งจะต้องไม่ทำซื้อหรือคสบรวมกิจการ (M&A) มากกว่า 3% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด และไม่ก่อหนี้เพิ่มมากว่า 1.5 แสนล้านบาทต่อไตรมาส  ทำให้ราคาหุ้นปรับฐานไปรอบใหญ่จากสัญญาที่ส่งนัยว่าธุรกิจอาจจะยังไม่ฟื้นตัวได้เต็ม 100 % สิ้นปีนี้

           มุมมองต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่ว่าจะในไทยและยุโรปเห็นแล้วว่ายังต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานในการจะกลับไปสู่จุดเดียวกับก่อนเกิดโควิด -19 จะแพร่ระบาด  เพราะมาตรการยับยั้งที่หลายประเทศนำมาใช้ ทำให้กำลังซื้อที่ชะลอตัวและยิ่งสถานการณ์การระบาดกลับมารุนแรงอีกครั้ง จนทำให้จํานวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้น  ทำให้การคาดเดาตัวเลขรายได้และกำไรที่หายไปอาจจะหนักว่าที่คาดการณ์ไว้ได้