ตั้ง “อว.ส่วนหน้า” ดันอุดมศึกษาแก้ปัญหาจริงในพื้นที่

ตั้ง “อว.ส่วนหน้า” ดันอุดมศึกษาแก้ปัญหาจริงในพื้นที่

รมว.อว.เดินหน้าแก้ปัญหาจริงในแต่ละพื้นที่ ตั้ง "อว.ส่วนหน้า" นำอาจารย์ นักวิจัย ออกจากห้องเรียน ห้องแลป ไปทำงานจริง แก้ปัญหาจริงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ สั่งเร่ง 5 โปรเจคใหญ่เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี

"วิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี  และนวัตกรรมในการขับเคลื่อนประเทศนั้น" คงต้องยกให้ "กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม" เป็นแม่งานหลัก เพราะเป็นแหล่งรวมของทรัพยากรบุคคล องค์ความรู้ที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพและหลากหลาย

วันนี้ (23 ..2563).ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กล่าวในการเป็นประธานประชุมเชิงปฎิบัติการเรื่องขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันเพื่อพัฒนาจังหวัดด้วยอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อววน.)”  ว่า ขณะนี้ อว.ได้จัดตั้งอว.ส่วนหน้าหรือ หน่วยปฏิบัติการส่วนหน้าของอว.ตามนโยบายโครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดย อว.ส่วนหน้า มี 2 ระดับ คือ ส่วนกลาง มีปลัด อว.เป็นประธาน และ รมว.อว. เป็นที่ปรึกษา และ ส่วนหน้า แบ่งเป็นระดับจังหวัด มีตัวแทนมหาวิทยาลัยในแต่ละจังหวัดขับเคลื่อน และระดับกลุ่มจังหวัด มีเครือข่ายมหาวิทยาลัย 9 เครือข่ายเป็นตัวขับเคลื่อน โดย อว.ส่วนหน้า ทั้ง ระดับจังหวัด ระดับกลุ่มจังหวัด ทำงานร่วมกัน และเชื่อมโยงกับส่วนกลางทั้งนี้ การดำเนินงาน อว.ส่วนหน้า จะช่วยให้อาจารย์ นักวิจัย ออกจากห้องเรียน ห้องแลป ไปทำงานจริงและแก้ปัญหาจริงในพื้นที่ต่างๆ

สำหรับการทำงานของ อว.ส่วนหน้า จะเป็นการผสมผสานและสนธิกำลังของหน่วยงานต่างๆใน อว. เกิดเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย หน่วยงานวิจัย ในระบบ อววน. ทั้งหมด ซึ่งเป็นการปรับการทำงานแบบทำคนเดียวเปลี่ยนเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหลายๆหน่วยงาน มีการทำงานร่วมกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับฯ มหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชมงคล และ หน่วยงานวิจัยใน อว.

"โครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน เป็นโอกาสทอง ที่หน่วยงานจะได้แสดงฝีมือการทำงาน และทำให้สังคมและรัฐบาลเห็นว่าการพัฒนาประเทศจากนี้ไป ล้วนต้องการความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรม ซึ่ง อว มีพร้อม จากในอดีตที่มีเพียง สภาพัฒน์ฯ เป็นผู้มีบทบาทในการพัฒนาประเทศ แต่ปัจจุบัน อว. สามารถเข้ามาสนับสนุนการทำงานของสภาพัฒน์ฯ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี เพราะองค์ความรู้และข้อมูลที่ อว. มีนั้นเป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญของประเทศ.ดร.เอนก กล่าว

นอกจากการทำงานของ อว.ส่วนหน้าแล้ว อว.ยังมี 5 โครงการสำคัญที่จะดำเนินการให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี  คือ  1. โครงการ อว.จ้างงาน (3,000 ตำบล) และ โครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย   2. เมกกะแฮกกาธอน (Mega-Hackathon) ให้เยาวชนได้ช่วยคิดแก้ปัญหานโยบาย ใช้เครื่องมือไอทีและโลกไซเบอร์มาช่วยคิดและช่วยให้เกิดแผน 3. การมองอนาคต (Foresight) คิดแผนอนาคต ครอบคลุมประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม แต่ละจังหวัดใน3-5 ปี 4. การพัฒนาบุคลากรให้เข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation)โดยเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้เยาวชนจำนวน250,000 คนภายใน 1 ปี  และ 5. การพัฒนาคนในวัยเกษียณให้เป็นพลัง เนื่องจากจะเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศในอนาคตอันใกล้ อาจพิจารณาแนวทางการปรับปรุงการเรียนรู้และทักษะสร้างงาน สร้างผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีและเป็นประโยชน์กับประเทศ