‘อังกฤษ’ ล็อกดาวน์รอบใหม่นาน 6 เดือน

‘อังกฤษ’ ล็อกดาวน์รอบใหม่นาน 6 เดือน

“บอริส จอห์นสัน” ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่นาน 6 เดือน หากไม่ปฏิบัติตามโทษสูงสุดปรับราว 128,000 บาท ลั่นหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น และแนวโน้มยังไม่ได้วัคซีนต้านโควิด-19 จำเป็นต้องยกระดับให้เข้มข้น

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 ก.ย.) ถึงมาตรการที่รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า มาตรการดังกล่าว จะมีขึ้นมีระยะเวลา 6 เดือน ได้แก่ การให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน หากสามารถทำได้ ผับและร้านอาหารจะต้องปิดร้านตั้งแต่เวลา 22.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (23 ก.ย.) ประชาชนห้ามรวมกลุ่มกันมากกว่า 6 คน มีการกำหนดสถานที่มากขึ้นที่บังคับให้ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ละเว้นมีกิจกรรมในร่วม อาทิ งานสังสรรค์ งานแต่งงาน และการเล่นกีฬา  นอกจากนี้ มีการกำหนดบทลงโทษสำหรับภาคธุรกิจและประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลสูงสุดถึง 3,200 ปอนด์ หรือประมาณ 128,000 บาท

“หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น รวมไปถึงแนวโน้มการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 รัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินมาตรการที่เข้มข้นขึ้น” นายกฯจอห์นสัน กล่าว

มีข้อมูลสาธารณสุขอังกฤษรายงานว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 4 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 4 หมื่นราย

อย่างไรก็ตาม นายกฯจอห์นสันปฏิเสธที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งที่ 2 เหมือนที่เคยดำเนินการในเดือนมี.ค. เนื่องจากรัฐบาลกำลังตัดสินใจ และใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อสร้างความสมดุลต่อการรักษาชีวิตประชาชน รวมทั้งปกป้องการจ้างงานและการดำเนินชีวิตของประชาชน

ทันทีที่มีคำประกาศนี้ออกไป มีบริษัทและธนาคารหลายแห่ง เช่น ธนาคารบาร์เคลย์ และแนตเวสต์ กรุ๊ป อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้จนถึงปีหน้า ทั้งที่เพิ่งยกเลิกการเวิร์คฟรอมโฮมเมื่อไม่กี่สัปดาห์ดีผ่านมานี้