'วิษณุ' ชี้ 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้อง 'นายกฯ' เป็นสิทธิ์ ยกเทียบปมย้าย 'ถวิล' ไม่ได้

'วิษณุ' ชี้ 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้อง 'นายกฯ' เป็นสิทธิ์ ยกเทียบปมย้าย 'ถวิล' ไม่ได้

"วิษณุ" ชี้ "สุรเชษฐ์" ใช้สิทธิฟ้อง "บิ๊กตู่" เรื่องธรรมดา ชี้ต่างจากปมโยกย้าย "ถวิล" ระบุ บางกรณี ย้ายได้ตามเหตุผลตาม "ม.44" แจง ไม่อยากจ้อกับสื่อ หวั่นเจ้าตัวเสียหาย ยัน ไม่ได้ลืม แม้ผ่านมาปีกว่า

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งทนายยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อศาลปกครอง จากกรณีการออกคำสั่งโอนย้ายโดยมิชอบ ว่า ก็ใช้สิทธิของเขาไป เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เป็นเรื่องผิดปกติอะไร และไม่เป็นความผิดอะไรด้วยส่วนหากเทียบกับกรณีการสั่งย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นั้น มีความแตกต่างกัน เพราะว่ากรณีของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นั้นมาตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ กรณี นายถวิล ต้องไปดูว่าตอนนั้นไปย้ายเขาอย่างไร และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาโดยอะไร มันคนละกรณีกัน

"การย้ายมาในกรณีอื่นอาจจะต้องมาด้วยความผิด แต่บางกรณีไม่ต้องมีความผิดก็สามารถย้ายมาได้โดยเหตุผลตามมาตรา 44" นายวิษณุ กล่าว

ส่วน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่สามารถกลับไปดำรงตำแหน่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แล้วใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตามคำสั่ง คสช.ได้ระบุไว้ในบทเฉพาะกาล ชื่อของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ในบัญชีที่ 5 คนที่อยู่ในบัญชีนี้หากจะกลับไปได้ก็ต่อเมื่อปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก็นำความกราบบังคมทูลต่อไป หมายความว่าช่องทางเปิดเอาไว้ จึงไม่ได้ว่าอะไร หากคิดว่านั่งนิ่งๆ แล้วปีกว่า และไม่เห็นว่ามีการสอบอะไรก็มีสิทธิจะร้องได้ เขาก็โวยกันทุกคน ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าไม่ได้ออกมาโวยกับสื่อเท่านั้น บางคนโวยแล้วได้ผล ความจริงที่ยังไม่ได้กลับไปแต่ละคน มันมีเหตุผลอธิบายทั้งนั้น แต่ไม่อยากออกมาพูดกับสื่อ เพราะพูดไปพูดมาอาจทำให้เจ้าตัวเสียหาย ไม่มีหรอกที่จะลืม ปัญหามันก็ติดอยู่เท่านั้นเอง แต่เมื่อถามมาก็ต้องพูด แต่เมื่อพูดอาจจะเกิดความเสียหาย ก็อย่าเพิ่งพูด