เส้นทางสู่บริษัท มูลค่า2ล้านล้านดอลล์ ของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์

เส้นทางสู่บริษัท มูลค่า2ล้านล้านดอลล์ ของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์

ในที่สุด ‘แอ๊ปเปิ้ล อิงค์’ ที่ก่อตั้งโดย สตีฟ จ็อบส์ พ่อมดในโลกไอที ที่ปัจจุบัน “ทิม คุก” คือ ซีอีโอ ได้กลายเป็นบริษัทแรกของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาด 2 ล้านล้านดอลลาร์

แอ๊ปเปิ้ล นับเป็นบริษัทที่สองในโลก ที่มีมูลค่าตลาดถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ Saudi Aramco ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันและก๊าซของซาอุดีอาระเบียก้าวขึ้นสู่ระดับความสูงใกล้เคียงกันเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2562

แม้จะเผชิญความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ราคาหุ้นของแอ๊ปเปิ้ล ก็ยังเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ในปีนี้ พิสูจน์ได้ว่า แอ๊ปเปิ้ลไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากวิกฤติของโลกแต่อย่างใด การเพิ่มขึ้นล่าสุดของมูลค่าตลาดแอ๊ปเปิ้ลเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทได้ประกาศการเติบโตของรายได้และกำไรที่แข็งแกร่งช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา

กว่าแอ๊ปเปิ้ลจะเดินทางมาถึงจุดนี้ ระหว่างทางเราเห็นการเพิ่มขึ้นของมูลค่าบริษัทอย่างไม่มีใครเทียบ จากบริษัทมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ปี 2543 และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นแต่ละช่วง ซึ่งกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของโลกในช่วงนั้นๆ 

นอกเหนือจากแอ๊ปเปิ้ลแล้ว ยังมีบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ รวมทั้ง แอมะซอน ไมโครซอฟท์ อัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล

เส้นทางสู่บริษัท มูลค่า2ล้านล้านดอลล์ ของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์