‘ทรัมป์’ จี้ ยูเอ็นเอาผิด ‘จีน’ ตัวการแพร่โควิด

‘ทรัมป์’ จี้ ยูเอ็นเอาผิด ‘จีน’ ตัวการแพร่โควิด

“ปธน.ทรัมป์” เรียกร้องยูเอ็นเอาผิด “จีน” ตัวการแพร่โควิด-19 ด้าน “ปธน.สี” ย้ำให้ทุกประเทศยึดหลักพหุภาคี รักษาสันติภาพโลก

ในการประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำปี 2563 ที่นครนิวยอร์ก ในวานนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งมีผู้ประเทศสมาชิกยูเอ็นร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอบันทึกไว้ล่วงหน้า ได้มีการกล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังกลายเป็นประเด็นทางการเมืองระดับโลก 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีและผู้นำสหรัฐ ได้ใช้โอกาสนี้โจมตีประเทศจีนอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย ปธน.ทรัมป์เรียกร้องให้ยูเอ็นเอาผิดจีนเรื่องโควิด-19 ว่า ประเทศจีนผู้ที่ปล่อยเชื้อโรคนี้ออกมาจะผิดชอบอย่างไร พร้อมกับสำทับว่าช่วงแรกของการระบาด จีนล็อกดาวน์การเดินทางภายในประเทศ แต่กลับยอมให้เครื่องบินออกจากประเทศ นำเชื้อไปแพร่สู่โลก

ด้าน ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน ได้ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อเกี่ยวกับการพัฒนาและบทบาทยูเอ็น ในยุคหลังโควิด-19 เน้นพูดจริงทำจริง และย้ำว่า โควิด-19 เป็นปัญหาระดับโลก ต้องการความร่วมมือพหุภาคีและหลักธรรมาภิบาล เพื่อดำรงซึ่งสันติภาพของโลก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยูเอ็นได้แสดงความเห็นหลังการประชุมว่า การระบาดโควิด สะท้อนให้เห็นความไม่เท่าเทียมในระดับประเทศ และเวทีโลก โดยขอเรียกร้องทุกประเทศรับมือการแพร่ระบาด เปิดกว้างให้ประชาชนทุกคนสามารถหาซื้อได้ในราคาย่อมเยา โดยไม่มีการกีดกันแบ่งแยกกัน

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ครบรอบ 75 ปีแห่งความร่วมมือแห่งยูเอ็น ปัจจุบันมีรัฐสมาชิกยูเอ็น 193 ประเทศ