‘ญี่ปุ่น’ เล็งคลายมาตรการเข้มเข้าประเทศ 1 ต.ค.นี้

‘ญี่ปุ่น’ เล็งคลายมาตรการเข้มเข้าประเทศ 1 ต.ค.นี้

“รัฐบาลญี่ปุ่น” เตรียมผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเข้าประเทศเริ่ม 1 ต.ค.นี้ อนุญาตให้ต่างชาติพำนักนานกว่า 3 เดือน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางที่กำหนดขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งอาจจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปพำนักในประเทศญี่ปุ่นได้เป็นเวลานานกว่า 3 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ภายใต้การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้ประมาณวันละ 1,000 คน โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติ อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวจะยังไม่ถูกรวมอยู่ในมาตรการผ่อนคลายนี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายขอบข่ายบุคลากรที่ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งห้ามเข้าประเทศ โดยนักศึกษาต่างชาติที่ไม่ได้รับทุนจากรัฐบาล, บุคลากรทางการแพทย์, นักกีฬา และผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำกิจกรรมทางวัฒนธรรมนั้น จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ปัจจุบัน รัฐบาลญี่ปุ่นห้ามไม่ให้พลเมืองจาก 159 ประเทศและภูมิภาคเดินทางเข้าประเทศ โดยหากพบว่าชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าญี่ปุ่นเคยเดินทางไปยังประเทศและภูมิภาคเหล่านั้นภายในระยะเวลา 14 วัน รัฐบาลญี่ปุ่นก็จะปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ