เลือกตั้งท้องถิ่นช่วงสิ้นปีแน่นอน เล็งวันที่ 13 หรือ 20 ธ.ค.

เลือกตั้งท้องถิ่นช่วงสิ้นปีแน่นอน เล็งวันที่ 13 หรือ 20 ธ.ค.

รองนายกฯ "วิษณุ" ชี้ เดือน ธ.ค. เลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน เล็งวันที่ 13 หรือ 20 ธ.ค. คาดเลือก "นายก อบจ." ก่อน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า กระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หารือกันแล้ว โดยเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดประเภทหนึ่งในปีนี้ และจากการที่ตนได้พูดคุยกับรองเลขาธิการ กกต. ได้ความเห็นตรงกับกระทรวงมหาดไทยว่า ถ้าจะเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งประเภทในเดือน ธ.ค. น่าจะเหมาะสม เพราะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2564 แล้ว

“แต่ต้องดูความพร้อม 4 อย่าง คือ 1.เรื่องงบประมาณ ซึ่งถือว่ามีความพร้อมแล้ว เพราะร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ผ่านแล้ว 2.เจ้าหน้าที่ กกต. ที่ผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว 3.กฎระเบียบและประกาศต่าง ๆ ขณะนี้กำลังทยอยประกาศแล้ว และ 4.สถานการณ์โควิด-19 ไม่เป็นอุปสรรค แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข ดังนั้น ความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. และตรงกับวันอาทิตย์ ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าวันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค. หรือ 20 ธ.ค. มีความเป็นไปได้ แต่รัฐบาลมองว่าวันอาทิตย์ที่ 13 ตรงกับวันหยุดยาวที่รัฐบาลประกาศไว้ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณา ของ กกต.” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนมีแนวโน้มว่าจะเป็นการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นประเภทแรกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะหารือกันมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงประกาศแบ่งพื้นที่ว่า อบจ.ใดมีผู้แทนสมาชิก อบจ.กี่คน ซึ่ง กกต.ได้ประกาศส่วนนี้มาก่อนแล้ว และได้ขอมาแล้วว่าหากเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้ว จะต้องทิ้งเวลาอย่างน้อย 60 วันเพื่อเลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง และทิ้งไว้อีก 60 วัน เลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง เพราะไม่สามารถเลือกตั้งพร้อมกันได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะเลือกตั้งอะไรเป็นประเภทแรก แต่ให้ทราบไว้ว่าในเดือน ธ.ค.นี้ จะเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะเป็น กทม. อบจ. อบต. เทศบาล หรือเมืองพัทยา โดยต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้น่าจะทราบ